Mức xử phạt thế nào về lỗi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc?

10:39' - 24/02/2023
BNEWS Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, hành vi dừng đỗ xe tùy tiện có thể gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển phương tiện và xe cùng lưu thông.

Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT quy định tốc độ tối đa của các loại xe máy, xe cơ giới khi di chuyển trên đường cao tốc không được vượt quá 120km/h. Khi đi vào đường cao tốc, chủ phương tiện cần tuân thủ quy định về tốc độ tối thiểu, tốc độ tối đa được ghi trên biển báo hiệu.

 

Trên mỗi đường cao tốc đều có quy định về các vị trí chuyển làn. Khi di chuyển, chủ phương tiện cần lưu ý quy định và kỹ năng nhập làn, chuyển làn. Đặc biệt, người lái cần quan sát tình hình xung quanh và bật đèn xi nhan báo hiệu cho người điều khiển khác biết khi có ý định nhập làn, chuyển làn.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện không nên chuyển làn gần các điểm rẽ hoặc chuyển làn liên tiếp. Tốt nhất, chủ xe cần chuẩn bị trước điểm rẽ ít nhất 1km, dịch chuyển từng làn một, nhằm giúp các lái xe khác kiểm soát tình hình và kịp thời xử lý.

Bên cạnh đó, khi điều khiển phương tiện với tốc độ dưới 60km/h, người lái xe cần chủ động duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện khác. Trong điều kiện thời tiết tốt, khoảng cách an toàn giữa các xe trên cao tốc là 3 giây, tương đương với 100m. 

Nếu gặp điều kiện thời tiết xấu, khoảng cách này là 6 giây, tương đương với 200m. Như vậy, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và mật độ phương tiện lưu thông thực tế, người điều khiển căn chỉnh khoảng cách phù hợp, đảm bảo an toàn.

Quy định và mức xử phạt về lỗi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc

Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, hành vi dừng đỗ xe tùy tiện có thể gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển phương tiện và xe cùng lưu thông.

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2022, mức xử phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng quy định đã được tăng lên so với mức phạt đặt ra trước đây. 

Theo đó, Nghị định mới này đã bổ sung điểm d vào sau điểm c khoản 7 Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định mức xử phạt từ 10 - 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô thực hiện các hành vi:

- Dừng, đỗ xe trên đường cao tốc sai quy định.

- Khi buộc phải dừng, đỗ xe trên đường cao tốc, người điều khiển không có báo hiệu để thông báo.

- Quay đầu xe khi đang di chuyển trên đường cao tốc.

Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung khoản 7a vào sau khoản 7 Điều 23, quy định phạt tiền đối với hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc từ 10 - 12 triệu đồng.

Như vậy, từ ngày 1/1/2022, người điều khiển xe ô tô có thể sẽ bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng nếu có hành vi dừng, đỗ xe sai quy định khi lưu thông trên đường cao tốc.

* Quy định tại Điều 6, khoản 7b của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020, người điều khiển xe máy trên đường cao tốc bị xử phạt từ 4 - 5 triệu đồng khi vi phạm các lỗi:

- Dừng, đỗ xe sai quy định.

- Quay đầu xe, chuyển hướng, chuyển làn, lùi xe, vượt xe không báo hiệu để người lái xe khác biết.

- Đi sai phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe theo quy định.

- Những trường hợp được dừng xe trên đường cao tốc.

* Điều 26, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định về những trường hợp người điều khiển phương tiện được phép dừng, đỗ xe khi đang lưu thông trên đường cao tốc, bao gồm:

- Xe bị hư hỏng.

- Trên xe có người cần được cứu hộ y tế khẩn cấp.

Như vậy, chỉ trong những trường hợp khẩn cấp, người điều khiển mới được dừng, đỗ xe trên đường cao tốc. Trong tình huống này, người lái cần quan sát cẩn thận tình hình xung quanh và bật đèn xi nhan báo hiệu cho các phương tiện khác biết. 

Đồng thời, người lái cần dừng xe tại lề đường bên phải hoặc ở làn xe dừng khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho mình và những người tham gia giao thông xung quanh. Nếu người điều khiển xe cố tình dừng lại trên đường cao tốc mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục