Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran

08:14' - 14/02/2019
BNEWS Ngày 13/2, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 2 thực thể và 9 công dân Iran, trong đó có một số thành viên của một tổ chức phi chính phủ bị cáo buộc làm gián điệp cho Tehran.

Hai thực thể này bao gồm tổ chức New Horizon và công ty Net Peygard Samavat. New Horizon đã tổ chức một số hội thảo tại Iran, nhằm đưa ra những quan điểm chỉ trích về các chính sách của Mỹ và Israel trên toàn thế giới.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng các hội thảo này cũng là nơi để Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thu thập thông tin tình báo và tuyển mộ nhân viên.

Trong khi đó, công ty viễn thông Net Peygard Samavat bị cáo buộc cài đặt mã độc vào máy tính của các nhân viên tình báo Mỹ.

Toàn bộ tài sản của các cá nhân và thực thể trên sẽ bị phong tỏa, trong khi công dân Mỹ bị cấm giao dịch với họ.

Trong một phản ứng đầu tiên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran sẽ đứng vững trước cuộc chiến tranh kinh tế và tâm lý mà Mỹ đang phát động nhằm vào nước CH Hồi giáo này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu tại phiên họp nội các cùng ngày, Tổng thống Rouhani cho biết Washington đang tiến hành một cuộc chiến tranh “tâm lý, kinh tế và tuyên truyền sai sự thật” nhằm vào Iran.

Tuy nhiên, Tehran một lần nữa sẽ lại bảo vệ thành công sự độc lập và lòng tự trọng của mình, đồng thời sẽ không khuất phục trước kẻ thù.

Tổng thống Rouhani nêu rõ Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ sức ép và sự xâm phạm nào đối với các quyền lợi quốc gia.

Tuy nhiên, Tehran luôn cởi mở trước những đối thoại về một số chủ đề trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và tự trọng của quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Rouhani cũng đánh giá tích cực sự tham gia đông đảo của người dân nước này trong các cuộc diễu hành kỷ niệm 40 năm cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran, coi đây là thông điệp khẳng định mọi âm mưu của kẻ thù, đặc biệt là Mỹ, sẽ không thể phá vỡ niềm tin và ý chí của người dân nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục