Mỹ ban hành lệnh cấm đuổi người thuê nhà không có khả năng thanh toán

17:38' - 04/08/2021
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Mỹ đã ban hành lệnh mới cấm đuổi người thuê nhà không có khả năng thanh toán trong 60 ngày để ngăn chặn tình trạng hàng triệu người thuê nhà rơi vào cảnh bị đẩy ra đường.

Đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các nghị sĩ đảng Dân chủ và sự gia tăng số ca nhiễm mới COVID-19, ngày 3/8, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh mới cấm đuổi người thuê nhà không có khả năng thanh toán trong 60 ngày để ngăn chặn tình trạng hàng triệu người thuê nhà tại Mỹ rơi vào cảnh bị đẩy ra đường.

Lệnh cấm này do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra sẽ có hiệu lực đến hết ngày 3/10 tới.

Đa phần các đối tượng được hưởng lợi từ lệnh này đều đang sinh sống ở những khu vực có mức độ lây nhiễm COVID-19 cao hoặc đáng kể, chiếm khoảng 80% số hạt tại Mỹ và ảnh hưởng tới 90% dân số nước này.

Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky cho biết biến thể Delta đã làm gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm mới trong cộng đồng Mỹ, khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là nhóm người chưa tiêm chủng.

Bà nhấn mạnh lệnh cấm này là cần thiết và đúng đắn, cho phép người dân yên tâm ở trong nhà, không tụ tập tại nơi công cộng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tuy nhiên, lệnh cấm này của CDC Mỹ có thể phải đối mặt với những thách thức pháp lý khi tháng 6 vừa qua, Tòa án tối cao ra phán quyết rằng cơ quan này đã vượt quá thẩm quyền khi đưa ra các chính sách như vậy và các biện pháp tương tự cần được Quốc hội thông qua.

Trong tuyên bố ngày 2/8, Nhà Trắng khẳng định CDC "không thể tìm thấy căn cứ pháp lý nào để tạm hoãn lệnh cấm trên”, qua đối hối thúc Quốc hội hành động “không chậm trễ”.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện cho rằng Thượng viện vốn đang chia rẽ, sẽ khó gia hạn lệnh cấm này, đồng thời hối thúc Nhà Trắng có hành động đơn phương.

Theo thông tin của truyền thông Mỹ, lệnh cấm đuổi người thuê nhà không trả tiền cho chủ nhà trước đó của CDC được cho là đã giữ hơn 2 triệu người có nơi trong thời kỳ đại dịch lây lan trên khắp đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục