Mỹ: Bang New York đề xuất chính sách hỗ trợ các thai phụ

15:26' - 05/01/2024
BNEWS Thống đốc bang New York Kathy Hochul ngày 4/1 đề xuất chính sách hỗ trợ phụ nữ mang thai, theo đó các thai phụ sẽ được hưởng 40 giờ nghỉ làm việc có lương để thăm khám thai.

Thống đốc Kathy Hochul nhấn mạnh nếu được thực thi, New York sẽ trở thành bang đầu tiên tại Mỹ áp dụng chính sách này.

Nội dung trên là một phần trong kế hoạch 6 điểm nhằm cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, trong bối cảnh tỷ lệ sản phụ tử vong tại Mỹ gia tăng đáng lo ngại, đặc biệt ở nhóm phụ nữ da màu và có thu nhập thấp. Kế hoạch này còn bao gồm mở rộng hỗ trợ tài chính để các thai phụ có thể thuê người đồng hành và hỗ trợ việc sinh nở; giảm thiểu tỷ lệ mổ đẻ không cần thiết; cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người mẹ; loại bỏ phương thức đồng chi trả và khoản chênh lệch mà người hưởng bảo hiểm phải chi trả ngoài hạn mức bảo hiểm; cung cấp nôi, cũi cho tất cả trẻ sơ sinh.

 

Hiện New York đã áp dụng chính sách nghỉ thai sản 4 tháng được hưởng lương. Chính sách này được đánh giá là hào phóng nhất trong 50 bang của Mỹ. Tuy nhiên, quy định này chỉ có hiệu lực tại thời điểm thai phụ ở thai kỳ 4 tuần trước khi sinh. Bà Hochul nhấn mạnh việc tăng thời gian nghỉ sẽ đặc biệt quan trọng đối với các bà mẹ bị ốm nghén trong những tháng đầu thai kỳ hoặc những phụ nữ thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc thăm khám định kỳ.

Số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy từ năm 2021-2022, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tại Mỹ đã tăng 3%, mức tăng hằng năm đầu tiên được ghi nhận trong 20 năm qua. Theo CDC, tỷ lệ tử vong sản phụ thậm chí còn đáng báo động hơn, tăng từ 23,8 ca tử vong trên 100.000 ca sinh vào năm 2020 lên 32,9 ca vào năm 2021. Phụ nữ da màu có tỷ lệ tử vong cao đáng kể với 69,9 ca tử vong trên 100.000 ca sinh, gấp 2,6 lần so với phụ nữ da trắng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục