Mỹ bảo hộ ngành xuất khẩu tôm hùm

07:30' - 26/06/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một bản ghi nhớ, trong đó chỉ thị Bộ Nông nghiệp trợ cấp cho ngành xuất khẩu tôm hùm chịu tác động của các hành vi thương mại không công bằng.
Ngày 24/6, Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một bản ghi nhớ, trong đó chỉ thị Bộ Nông nghiệp trợ cấp cho ngành xuất khẩu tôm hùm tương tự như các lĩnh vực khác của nông nghiệp chịu tác động của các hành vi thương mại không công bằng.
Cũng theo ông Navarro, Tổng thống Trump chỉ thị Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer đến ngày 15/7 tới phải báo cáo kết quả điều tra xem liệu Trung Quốc đã thực hiện cam kết mua lượng tôm hùm của Mỹ trị giá 150 triệu USD theo Thỏa thuận thương mại Giai đoạn một giữa hai nước hay chưa. Nếu không, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ yêu cầu ông Lighthizer xem xét áp thuế trả đũa ngành thủy sản của Trung Quốc.
Bên cạnh đó, bản ghi nhớ cũng kêu gọi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trong 90 ngày tới đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết khó khăn mà ngành xuất khẩu tôm hùm của Mỹ gặp phải do thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada có hiệu lực từ tháng 9/2017.
Tổng thống Trump đã đề cập vấn đề trên tại một hội nghị bàn tròn với các đại diện ngành thủy sản nhân chuyến thăm bang Maine đầu tháng này. Ông tuyên bố nếu EU không lập tức giảm thuế cho tôm hùm nhập từ Mỹ, Washington sẽ áp thuế tương ứng với ô tô nhập từ EU.
Ông còn chỉ định Cố vấn thương mại Nhà Trắng Navarro phụ trách các cuộc đàm phán về vấn đề này, đồng thời cam kết sẽ buộc EU phải sớm giảm thuế quan với mặt hàng tôm hùm của Mỹ. Không chỉ nhắm tới EU, ông chủ Nhà Trắng còn yêu cầu Cố vấn Navarro xác định những sản phẩm của Trung Quốc sẽ phải chịu thuế nếu Bắc Kinh không giảm thuế nhập khẩu tôm hùm Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục