EU lo ngại đe dọa áp thuế trừng phạt của Mỹ

12:27' - 25/06/2020
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) ngày 24/6 bày tỏ lo ngại về việc Mỹ đe dọa áp thuế trừng phạt đối với hàng nhập khẩu từ châu Âu vì tranh chấp giữa các nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu.

 

Người phát ngôn của EC nói các biện pháp mà Mỹ đề xuất có thể gây ra những thiệt hại kinh tế không đáng có ở cả hai bờ Đại Tây Dương, trong lúc các doanh nghiệp đang phải nỗ lực để vượt qua những khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Đe dọa áp thuế của phía Mỹ đang làm gia tăng những tác động do thiệt hại đến từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng của những sản phẩm có thể phải chịu mức thuế mới. Liên minh châu Âu (EU) lo ngại động thái này thậm chí có thể vượt xa những gì được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép.
Một tài liệu do Đại diện Thương mại Mỹ công bố ngày 23/6 cho biết, Mỹ đang xem xét áp thuế bổ sung đối với số hàng hóa của châu Âu có trị giá lên tới 3,1 tỷ USD vì các khoản trợ cấp cho Airbus. Tài liệu này liệt kê các sản phẩm từ ô liu đến cà phê của Pháp, Đức, Tây Ban Nha hoặc Anh có thể phải chịu mức thuế mới.
Mỹ và EU đã tranh cãi trong nhiều năm về các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho Airbus. Hồi tháng 10/2019, sau khi được WTO "bật đèn xanh", Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp mức thuế trừng phạt lên số hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của châu Âu.
EU cũng đe dọa sẽ đáp trả bằng việc áp thuế với hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ nhưng trong một lá thư gần đây gửi tới Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Ủy viên thương mại EU Phil Hogan cho rằng đại dịch COVID-19 là một cơ hội để xoa dịu những căng thẳng hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục