Mỹ: Các luật sư Nhà Trắng bắt đầu bảo vệ Tổng thống Trump trong phiên luận tội

08:36' - 26/01/2020
BNEWS Ngày 25/1, các luật sư của Nhà Trắng đã bắt đầu tranh tụng bảo vệ Tổng thống Trump trong phiên luận tội tại Thượng viện với các cáo buộc về lạm quyền và cản trở luật pháp.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. Ảnh: THX/ TTXVN

Phóng viên TTXVN thường trú tại Washington D.C. cho biết, tại phiên luận tội, nhóm luật sư của Tổng thống Trump cho rằng đảng Dân chủ đã thất bại trong vụ kiện nhằm buộc Tổng thống Trump phải rời nhiệm sở khi lập luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Trump đã gây sức ép đối với Tổng thống Ukraine nhằm điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Nhóm luận sư của Tổng thống Trump cũng tìm cách hạ thấp cáo buộc của đảng Dân chủ khi cho rằng Tổng thống Trump đã lạm quyền khi yêu cầu một nhà lãnh đạo nước ngoài điều tra đối thủ chính trị trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 và cản trở cuộc điều tra luận tội của Quốc hội.

Trong phần phản biện kéo dài chỉ trong vòng 2 giờ, nhóm luận sư của Tổng thống Trump khẳng định mọi hành động của Tổng thống được đưa ra là vì lợi ích quốc gia trong khi cuộc điều tra của đảng Dân chủ là vì mục đích chính trị, nhằm gây ảnh hưởng tới lá phiếu của cử tri khi cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong khoảng 9 tháng nữa.

Theo họ, việc miễn nhiệm Tổng thống Trump trong năm bầu cử sẽ tạo thành một tiền lệ "rất, rất nguy hiểm".

Dự kiến, nhóm luật sư Nhà Trắng sẽ tiếp tục phần tranh tụng vào ngày 27/1. Tuy nhiên, không giống như phần trình bày kéo dài tới 24 giờ của các công tố viên đảng Dân chủ, nhóm luật sư của Tổng thống Trump dự kiến sẽ chỉ sử dụng 8 tiếng trong thời gian của mình.

Mặc dù cơ hội kết tội Tổng thống Thượng viện nơi đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát là gần như bằng 0, tuy nhiên nhiệm vụ chính của nhóm luật sư trên là phải ngăn chặn các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn do dự không bỏ phiếu thông qua việc gọi thêm nhân chứng.

Đảng Dân chủ hiện vẫn tìm cách gây sức ép với Thượng viện để điều trần thêm các nhân chứng, trong đó có quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Hôm 22/1, các nghị sĩ đảng Dân chủ bắt đầu trình bày những lập luận bảo vệ bản luận tội Tổng thống Donald Trump được Hạ viện gửi lên Thượng viện.

Theo kế hoạch luận tội được lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell công bố và chỉnh sửa, quá trình tranh luận sẽ có 48 giờ, trong đó mỗi bên sẽ có 24 giờ để trình bày các lập luận của mình, trong vòng 6 ngày.

Như vậy, thời gian tranh tụng đã được thu hẹp khá nhiều so với kế hoạch ban đầu là mỗi bên có 48 giờ để trình bày lập luận của mình.

Kế hoạch này cũng cho phép công nhận những tài liệu ghi chép điều tra của Hạ viện là chứng cứ tại phiên luận tội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục