Nhiều người Mỹ ủng hộ Thượng viện công bố bằng chứng mới tại phiên tòa luận tội Tổng thống

07:39' - 22/01/2020
BNEWS Kết quả khảo sát do Đại học Monmouth, bang New Jersey, công bố ngày 21/1 cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ Thượng viện cho phép đưa ra bằng chứng mới trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kết quả khảo sát, 57% số người được hỏi cho rằng thông tin từ các nhân chứng mới cần được các thành viên Thượng viện xem xét trước khi bỏ phiếu xem có nên buộc Tổng thống Donald Trump từ nhiệm hay không.

37% số người được hỏi cho rằng Thượng viện chỉ cần xem xét các chứng cứ Hạ viện thu thập được trước khi bỏ phiếu luận tội.

Các đối tượng tham gia khảo sát cũng thể hiện quan điểm khác nhau về việc liệu Tổng thống Trump có nên từ nhiệm hay không, với 49% trả lời "Có" và 48% trả lời "Không".

Sự chia rẽ này trùng khớp với kết quả khảo sát trước đó của Đại học Monmouth công bố hồi tháng 12/2019, cho thấy 45% số người được hỏi ủng hộ hạ bệ tổng thống và 44% ủng hộ ông Trump tiếp tục tại nhiệm.

Ngoài ra, có 83% thành viên đảng Dân chủ và 21% thành viên đảng Cộng hòa, 48% thành viên độc lập cho rằng các quan chức trong Chính quyền Trump cần được triệu tập để làm chứng trong cuộc điều tra luận tội.

Cuộc khảo sát của Đại học Monmouth được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 16-20/1 đối với 903 người Mỹ trưởng thành, với sai số là cộng hoặc trừ 3,3 điểm phần trăm.

Ông Trump là tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ phải đối diện với phiên tòa luận tội. Ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng bị cáo buộc lạm quyền và cản trở hoạt động của Quốc hội. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ việc mình có bất kỳ hành vi sai trái nào và gọi vụ việc chống lại ông là một trò “tin vịt”.

Hạ viện Mỹ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát, đã tiến hành luận tội tổng thống hồi tháng trước. Trong khi Thượng viện, do đảng Cộng hòa của tổng thống kiểm soát, sẽ quyết định việc liệu ông Trump có bị kết tội không và có bị phế truất không.

Để kết tội và phế truất Tổng thống Trump, cần phải có 2/3, tức là 67 trong số 100 ghế ở Thượng viện, đồng ý. Do đảng Dân chủ chỉ có 45 ghế, còn đảng Cộng hòa chiếm tới 53 ghế, trong khi hai thượng nghị sĩ còn lại là các thành viên độc lập, nên Tổng thống Trump được dự đoán là sẽ “không hề hấn” gì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục