Mỹ cam kết viện trợ hơn 120 triệu USD cho Ai Cập

08:45' - 28/09/2017
BNEWS Ngày 27/9, Ai Cập và Mỹ đã ký 8 thỏa thuận hợp tác trị giá 121,6 triệu USD nhằm thúc đẩy các dự án phát triển của Ai Cập.

Phóng viên TTXVN tại Cairo đưa tin, đây là các dự án phát triển trong các lĩnh vực đầu tư, giáo dục, y tế, nông nghiệp và quản lý nước phù hợp với chương trình cải cách kinh tế cũng như kế hoạch phát triển Tầm nhìn năm 2030 của Ai Cập.

Các thỏa thuận được ký kết tại thủ đô Cairo giữa Bộ trưởng Hợp tác quốc tế và Đầu tư Ai Cập Sahar Nasr và Giám đốc phái đoàn Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tại Ai Cập Sherry Carlin.

Các văn bản hợp tác giữa hai bên bao gồm khoản viện trợ trị giá 29 triệu USD được phân bổ định kỳ từ nay tới năm 2022 nhằm cải thiện công tác kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe sinh sản tại Ai Cập, trong đó lần giải ngân đầu tiên là 6 triệu USD; khoản tài trợ trị giá 50,8 triệu USD để hỗ trợ các giải pháp tổng thể về nước; khoản hỗ trợ 40 triệu USD trong lĩnh vực giáo dục, trong đó 13 triệu USD dành cho hệ thống giáo dục phổ thông và 27 triệu USD cho Sáng kiến giáo dục đại học Mỹ-Ai Cập. 

Ngoài ra, hai bên còn ký một số thỏa thuận khác nhằm thúc đẩy hợp tác song phương liên quan tới một số lĩnh vực khoa học và công nghệ, đầu tư và thương mại, tư pháp và tăng thu nhập và cơ hội việc làm cho nông dân vùng Thượng Ai Cập bao gồm các tỉnh Beni Suef, Minya, Assiut, Sohag, Qena, Luxor  và Aswan.

Trong một tuyên bố, bà Carlin cho hay "những thỏa thuận này phản ánh mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài" giữa hai nước, góp phần tích cực vào việc thay đổi đời sống của người dân Ai Cập.

Thông qua hợp tác với Bộ Hợp tác quốc tế và Đầu tư Ai Cập, hai nước đang "củng cố nền tảng của sự ổn định và thịnh vượng tại Ai Cập". Quan chức Mỹ nói thêm từ năm 1978, các chương trình của USAID đã đóng góp gần 30 tỷ USD vào Ai Cập.

Theo Bộ trưởng Hợp tác quốc tế và Đầu tư Nasr, các thỏa thuận được ký kết là "kết quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại New York và dựa trên những gì đã được thống nhất giữa hai bên trong lĩnh vực hợp tác kinh tế".

Cuộc hội đàm giữa hai Tổng thống El-Sisi và Trump vào tuần trước là cuộc gặp lần đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ sau quyết định của Mỹ tạm dừng viện trợ cho Ai Cập. Phát biểu với các phóng viên trước cuộc gặp với ông El-Sisi, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ "sẽ xem xét" việc nối lại một số khoản hỗ trợ quân sự cho Ai Cập đang bị tạm ngừng.

Tháng trước, Ai Cập tuyên bố việc giảm viện trợ của Mỹ là một "quyết định sai lầm do bản chất của mối quan hệ chiến lược" đã ràng buộc hai nước trong 4 thập kỷ qua. Hàng năm, Ai Cập nhận được 1,3 tỷ USD viện trợ quân sự và gần 250 triệu USD viện trợ kinh tế từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục