Mỹ cân nhắc biện pháp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

16:52' - 10/02/2022
BNEWS Giới chức Phòng thương mại Mỹ ngày 9/2 cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc biện pháp thuế quan mới với hàng hóa Trung Quốc, nếu đàm phán thương mại hiện nay không thành công.

Trả lời báo giới, người phụ trách các vấn đề quốc tế thuộc Phòng Thương mại Mỹ Myron Brilliant cho biết các phương án khác cũng đang được tính đến, bao gồm phối hợp chặt chẽ hơn với các đồng minh để gây sức ép với Trung Quốc nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty xuyên quốc gia.

 

Theo ông Brilliant, Phòng Thương mại Mỹ ủng hộ chính quyền Tổng thống Biden đàm phán với giới chức Trung Quốc về việc tuân thủ cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” được thực hiện từ năm 2020.

Nhưng nếu đàm phán không đạt kết quả, Washington có thể cân nhắc hành động, bao gồm sử dụng “Điều khoản 301” trong Đạo luật Thương mại năm 1974 để áp các mức thuế mới và các điều khoản tương tự. Tuy nhiên, có thể phải mất 1 năm tìm hiểu khả năng sử dụng “Điều khoản 301” trước khi Phòng Thương mại Mỹ khuyến nghị bất kỳ chính sách thuế quan hay hành động thương mại nào khác.

Ngoài ra, ông  Brilliant nhấn mạnh mọi biện pháp mà Mỹ thực hiện cần có sự tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp và các đồng minh.

Theo thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”, Trung Quốc nhất trí tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm 2020 và 2021 thêm ít nhất 200 tỷ USD so với mức của năm 2017.

Điều này đồng nghĩa kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc phải đạt ít nhất 502,4 tỷ USD trong 2 năm nói trên.

Tuy nhiên, theo các số liệu về tình hình thương mại Mỹ công bố ngày 8/2, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ Mỹ sang Trung Quốc trong 2 năm qua ở mức 288,8 tỷ USD, chỉ đạt 57% mục tiêu cam kết.

Trước đó, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã từng áp dụng "Điều khoản 301" để áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm  2018 và 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục