Mỹ cân nhắc tiếp tục áp thuế với sản phẩm nhập khẩu từ EU

08:44' - 25/06/2020
BNEWS Mỹ đang xem xét áp thuế bổ sung với khối lượng hàng hóa trị giá 3,1 tỷ USD các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu.

Mỹ đang xem xét áp thuế bổ sung với khối lượng hàng hóa trị giá 3,1 tỷ USD các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu trong bối cảnh hai bên vẫn chưa tháo gỡ được mâu thuẫn xung quanh vấn đề trợ cấp cho hãng sản xuất máy bay Airbus.

Tài liệu được Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ công bố ngày 23/6 liệt kê những sản phẩm từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha hoặc Anh, như dầu oliu, hay các sản phẩm cà phê, có thể sẽ chịu những mức thuế mới.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vẫn tồn tại mâu thuẫn trong nhiều năm qua về vấn đề trợ cấp chính phủ cho hãng chế tạo máy bay Airbus. Hồi tháng 10/2019, sau khi được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) "bật đèn xanh", Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp mức thuế trừng phạt trị giá lên tới 7,5 tỷ USD với các sản phẩm nhập từ châu Âu.

EU cũng đe dọa sẽ đáp trả bằng việc áp thuế với hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ nhưng trong một lá thư gần đây gửi tới Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Ủy viên thương mại EU Phil Hogan cho rằng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là một cơ hội để xoa dịu những căng thẳng hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên cầm quyền với cam kết sẽ thu hẹp thâm hụt thương mại của quốc gia này với toàn thế giới, không ngoại trừ đối tác lâu đời là EU. Căng thẳng thương mại Mỹ và EU đã bắt đầu từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ EU.

Đáp lại, Brussels cũng áp thuế các sản phẩm biểu tượng của ngành công nghiệp Mỹ như quần áo bò và xe máy. Tổng thống Mỹ cũng đe dọa áp thuế với các ô tô nhập khẩu từ châu Âu nhưng nhiều lần trì hoãn kế hoạch này do vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ trong nước.

Đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU đã lâm vào bế tắc trong nhiều tháng qua do bất đồng về các khoản trợ cấp cho Boeing và Airbus, cũng như việc đánh thuế đối với các công ty kỹ thuật số và lĩnh vực nông nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục