Mỹ, Canada và Mexico tìm cách vượt rào cản và nhất trí về NAFTA sửa đổi

10:21' - 24/09/2018
BNEWS Các quan chức tham gia đàm phán giữa Mỹ, Canada và Mexico đang rất nỗ lực tìm cách vượt qua những rào cản và nhất trí về NAFTA sửa đổi.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một sự kiện ở Brussels, Bỉ ngày 11/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, "nhiều khả năng" cuộc đàm phán không chính thức nhằm sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ tiếp tục bên lề kỳ họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ trong vài ngày tới.
Phát biểu họp báo sau cuộc gặp người đồng cấp Tây Ban Nga Pedro Sanchez, ông Trudeau nói: "Tôi không cho rằng có bất kỳ cuộc gặp bất ngờ chính thức nào được lên kế hoạch. Tuy nhiên, thực tế chắc chắn là nhiều nhà thương lượng của chúng tôi sẽ có mặt tại New York vào cùng thời điểm, nhiều khả năng các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục theo cách xây dựng và ít chính thức hơn".
Các quan chức tham gia đàm phán giữa Mỹ, Canada và Mexico đang rất nỗ lực tìm cách vượt qua những rào cản và nhất trí về NAFTA sửa đổi, song hiệp định ba bên này vẫn có nguy cơ đổ vỡ và trở thành hiệp định song phương.
Vòng đàm phán gần đây nhất giữa Ngoại trưởng Canada, Chrystia Freeland, và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã kết thúc hôm 20/9 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trong khi đó, Mexico và Mỹ đã đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt và Canada có nguy cơ bị gạt khỏi NAFTA. Mexico vẫn mong muốn duy trì NAFTA như một thỏa thuận thương mại ba bên giữa Mỹ, Mexico và Canada.

Tuy nhiên, trong trường hợp khả năng này không thể đạt được, Mexico sẽ duy trì NAFTA với Mỹ và tìm kiếm một thỏa thuận tương tự với Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục