Canada, Mexico lạc quan về thỏa thuận sửa đổi NAFTA

12:26' - 14/09/2018
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định mong muốn đạt được thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) theo hướng có lợi cho Canada càng sớm càng tốt.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: EPA/TTXVN

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp ngày 13/9 của đảng Tự do cầm quyền Canada, trong đó có sự tham gia của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và nhóm đàm phán sửa đổi NAFTA.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, tại cuộc họp, Thủ tướng Trudeau cho biết các nhà đàm phán của ông vẫn đang tìm kiếm một thoả thuận tốt cho Canada nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm và nhiều cơ hội cho người dân nước này.

Ông cũng khẳng định đội ngũ đàm phán của ông sẽ không thay đổi quan điểm, không ký một thoả thuận bất lợi cho Canada. Cách tiếp cận của ông Trudeau đối với các cuộc đàm phán NAFTA dường như đang nhận được sự ủng hộ của các thành viên đảng Tự do.

Trước đó, phát biểu với báo giới ngày 11/9, Ngoại trưởng Canada Freeland cho biết bà sẽ không trở lại Washington vào tuần tới nhưng đã cử Trưởng đoàn đàm phán NAFTA Canada Steve Verheul và Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton để làm sáng tỏ các vấn đề ở “cấp độ kỹ thuật” với những người đồng cấp Mỹ.

Bà vẫn tin tưởng một thoả thuận gồm 3 nước Canada, Mỹ và Mexico “có thể đạt được” ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng ký thỏa thuận song phương với Mexico trước ngày 30/9 để Quốc hội phê chuẩn mà không có sự tham gia của Canada.

Ngoại trưởng Freeland cũng thông báo các cuộc đàm phán với Mỹ về việc thiết lập một NAFTA mới vẫn có tính xây dựng và hai bên nhất trí tiếp tục nhóm họp để đàm phán.

Ngày 12/9, giới chức Mexico bày tỏ lạc quan về khả năng Mỹ và Canada sẽ đạt thoả thuận sửa đổi NAFTA trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết đã cử nhà đàm phán hàng đầu của Mexico, ông Kenneth Smith tới Washington để tiếp tục làm việc liên quan đến NAFTA. Ông cho biết cuộc đàm phán đang có “chút tiến triển”, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên liên quan có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn trong những ngày tới.

Mỹ, Mexico và Canada đã tiến hành đàm phán được hơn 1 năm để sửa đổi NAFTA theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông cho rằng hiệp định này gây thiệt hại cho nước Mỹ. Hồi cuối tháng 8, Mỹ và Mexico đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ.

Điều này đã đặt Canada vào thế cô lập và vì vậy phải quay trở lại bàn đàm phán với Mỹ. Tiến trình đàm phán song phương này hiện vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng sẽ đạt dược thỏa thuận trước ngày 30/11, thời điểm mà chính quyền Washington đã thông báo lên quốc hội nước này rằng sẽ ký hiệp định mới với Mexico, thay thế cho NAFTA. Để gây áp lực đàm phán với phía Canada, Tổng thống Trump liên tục đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu ôtô đối với Canada.

Theo một số chuyên gia phân tích, nền kinh tế Canada sẽ bị thiệt hại nặng nề nếu Mỹ thay đổi chính sách thương mại. Hiện khoảng 20% thu nhập quốc gia của Canada đến từ việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ sang thị trường Mỹ, đây cũng là điểm đến của gần lượng hàng hóa tương đương 76% tổng kim ngạch xuất khẩu hằng năm của Canada.

Trong khi đó, nếu so với Canada hay Mexico, nền kinh tế Mỹ ít phụ thuộc trực tiếp hơn vào hoạt động ngoại thương./.

>>Canada mắc kẹt trong đàm phán NAFTA

>>Mexico lạc quan khả năng Mỹ và Canada đạt được thoả thuận thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục