Mỹ cảnh báo về hoạt động rửa tiền trên thị trường nghệ thuật

15:22' - 05/02/2022
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ hôm 4/2 đã đưa ra một loạt các khuyến nghị để chống lại các hoạt động tài chính bất hợp pháp trên thị trường nghệ thuật.
Bộ Tài chính Mỹ đồng thời cảnh báo rằng thị trường nghệ thuật kỹ thuật số mới nổi như mã thông báo không thể thay thế (NFT) có thể dẫn đến những rủi ro mới.
Trong một nghiên cứu được công bố vào thứ Sáu, Bộ Tài chính Mỹ cho hay có một số bằng chứng về rủi ro xuất hiện hoạt động rửa tiền trên thị trường nghệ thuật giá trị cao. Đối với hoạt động tài trợ khủng bố trên thị trường này thì bằng chứng khá hạn chế.
Theo bản báo cáo, những đối tượng dễ bị nhắm tới nhất là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính không phải tuân thủ luật chống rửa tiền hoặc chống tài trợ khủng bố. Báo cáo cảnh báo rằng hoạt động cho vay dựa trên tài sản có thể được sử dụng để che giấu nguồn vốn ban đầu và cung cấp thanh khoản cho tội phạm.
Báo cáo cũng cho biết tùy thuộc vào cấu trúc và các chính sách, thị trường nghệ thuật kỹ thuật số, chẳng hạn như NFT, có thể tiềm ẩn những rủi ro mới. Vì các đặc điểm của nghệ thuật kỹ thuật số dễ tạo điều kiện cho hoạt động rửa tiền.
NFT là một dạng tài sản điện tử đã trở nên "bùng nổ" vào năm ngoái. Tất cả các loại hình sản phẩm kỹ thuật số - từ tranh ảnh, video và thậm chí cả bài đăng trên Twitter - đều có thể được mua và bán dưới dạng NFT.
Báo cáo khuyến nghị một số lựa chọn để giải quyết các rủi ro, bao gồm cập nhật đào tạo cho lực lượng thực thi pháp luật, tăng cường chia sẻ thông tin của khu vực tư nhân, áp dụng các yêu cầu chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố cho một số đối tượng tham gia vào thị trường nghệ thuật.
Song báo cáo cũng thận trọng rằng khi so với các lĩnh vực khác về nguy cơ tài trợ cho khủng bố và rửa tiền, ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD này chưa nên là trọng tâm ngay lập tức cho việc áp đặt các yêu cầu chống tài trợ bất hợp pháp.
Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho hay bộ này sẽ xin đóng góp ý kiến từ các bên liên quan như Quốc hội hoặc trong chuyên gia trong ngành. Vị quan chức này nói thêm rằng Bộ Tài chính Mỹ hy vọng nghiên cứu sẽ khuyến khích triển khai nhiều biện pháp bổ sung để hoạt động rửa tiền thông qua thị trường nghệ thuật trở nên khó khăn hơn. Bộ Tài chính cũng sẽ cân nhắc thêm về việc liệu có cần áp đặt các bước điều chỉnh bổ sung trên thị trường này hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục