Mỹ cáo buộc hình sự công dân Nga chủ mưu vụ tấn công mạng Yahoo

11:06' - 16/03/2017
BNEWS Chính phủ Mỹ cáo buộc 2 công dân Nga và 2 tin tặc liên quan tới vụ đánh cắp 500 triệu tài khoản mạng Yahoo.
Mỹ cáo buộc công dân Nga chủ mưu vụ tấn công mạng Yahoo. Ảnh: Reuters

Ngày 15/3, Chính phủ Mỹ cáo buộc 2 công dân Nga và 2 tin tặc liên quan tới vụ đánh cắp 500 triệu tài khoản mạng Yahoo. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Mỹ cáo buộc hình sự các công dân Nga với tội danh tấn công mạng.

Theo bản cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ công bố, 2 công dân Nga bị cáo buộc là nhân viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Dmitry Dokuchaev và Igor Sushchin. Trong đó, theo hãng tin Interfax của Nga, Dokuchaev đã bị bắt giữ tại Moskva hồi tháng 12/2016 với cáo buộc phản quốc.

Trả lời phóng viên, quyền Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mary McCord cho biết 2 người này bị cáo buộc đã "bảo vệ, chỉ đạo, thúc đẩy và trả tiền cho các phần tử tội phạm mạng để thu thập thông tin bằng cách xâm nhập vào hệ thống máy tính tại Mỹ và nhiều nước khác".

Cụ thể, Dokuchaev và Sushchin đã thuê Alexsey Belan, một trong những tên tội phạm mạng bị truy nã gắt gao nhất, và Karim Baratov, công dân Canada gốc Kazakhstan, để tiến hành vụ tấn công hệ thống của Yahoo kéo dài từ năm 2014 tới cuối năm 2016.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Baratov bị bắt giữ tại Canada hôm 14/3, còn Belan bị bắt giữ tại một nước châu Âu hồi tháng 6/2013 nhưng sau đó đã trốn sang Nga trước khi bị dẫn độ qua Mỹ.

Theo bà McCord, mục tiêu của vụ tấn công Yahoo bao gồm cả quan chức Mỹ và Nga, thuộc các ngành ngoại giao, an ninh mạng và quân đội, nhằm thu thập các thông tin "có giá trị tình báo". Bên cạnh đó, những kẻ tấn công cũng đánh cắp thông tin thẻ tín dụng để kiếm tiền bất chính. Bản cáo trạng của Mỹ bao gồm tổng cộng 47 tội danh bao gồm âm mưu phạm tội, lừa đảo trên mạng Internet, gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại, đánh cắp thông tin cá nhân....

Trong bối cảnh nước Mỹ đang ồn ào về mối liên hệ giữa Điện Kremlin và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, bà McCord cho biết hiện không có bằng chứng cho thấy tồn tại mối liên hệ giữa vụ việc này và vụ tấn công tại Yahoo.

Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Paul Abbate (Pôn Áp-bết) cho biết cơ quan này đã đề nghị Moskva hỗ trợ bắt giữ các đối tượng tình nghi song hợp tác từ phía Chính phủ Nga lại "hạn chế". Về phần mình, một quan chức cấp cao của Nga yêu cầu giấu tên cho biết Washington đã không liên lạc với Moskva thông qua các kênh liên lạc chính thống về vấn đề an ninh mạng.

Quan chức này cũng cho rằng việc thiếu sót nhiều chi tiết trong vụ việc cho thấy đây lại là một động thái khác của Mỹ nhằm sử dụng vấn đề tin tặc Nga để ứng phó với các bê bối chính trị trong nước.

Hồi tháng 9/2016, Yahoo thông báo thông tin của ít nhất 500 triệu tài khoản người dùng đã bị đánh cắp. Đến tháng 12/2016, hãng này tiếp tục thông báo hơn 1 tỷ người dùng khác đã bị đánh cắp dữ liệu trong một vụ tin tặc tấn công vào năm 2013. Đây là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử./.

>>> Yahoo: Hơn 1 tỉ người sử dụng bị đánh cắp dữ liệu

>>> Yahoo phủ nhận hỗ trợ tình báo Mỹ rà soát các email

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục