Mỹ cấp chứng nhận đủ điều kiện cho máy bay "cánh liền thân" của JetZero
Trong 60 năm qua, thiết kế của máy bay thương mại trên toàn thế giới hầu như không thay đổi. Các máy bay chở khách hiện đại như Boeing 787 và Airbus A350 có hình dáng chung tương tự Boeing 707 và Douglas DC-8, được chế tạo vào cuối những năm 1950, và vẫn duy trì kiểu dáng “thân ống và cánh” cho đến ngày nay. Đó là vì hàng không thương mại ưu tiên độ an toàn, thiên về các giải pháp đã được thử nghiệm và kiểm tra. Ngoài ra, các phát triển khác về mặt vật liệu và động cơ vẫn phù hợp với thiết kế truyền thống.
Tuy nhiên, ngành hàng không đang chuẩn bị sẵn sàng cho một sự chuyển đổi lớn. Cuối tháng 3, hãng sản xuất máy bay JetZero có trụ sở tại Long Beach (bang California, Mỹ) đã được Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang (FAA) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đối với dòng máy bay với thiết kế "cánh liền thân" Pathfinder, mở đường cho việc thực hiện các chuyến bay thử nghiệm. JetZero đặt mục tiêu đưa loại máy bay này vào khai thác vào năm 2030.
Hình dáng máy bay hoàn toàn mới này trông tương tự thiết kế "thân cánh liền khối" mà máy bay quân sự như B-2 sử dụng, nhưng phần cánh có thể tích lớn hơn ở đoạn giữa. Giám đốc điều hành JetZero, ông Tom O’Leary cho biết bộ khung máy bay cánh liền thân có thể giảm 50% lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, mô tả đây là một bước nhảy vọt “đáng kinh ngạc” trong ngành hàng không.
Thiết kế “cánh liền thân” không phải là một ý tưởng mới. Những nỗ lực nhằm chế tạo máy bay theo thiết kế này đến từ cuối thập niên 1920 ở Đức. Nhà công nghiệp kiêm thiết kế máy bay người Mỹ Jack Northrop từng tạo ra phương tiện như vậy vào năm 1947, truyền cảm hứng cho sự ra đời của máy bay ném bom B-2 vào thập niên 1990. Lai giữa kiểu "thân cánh liền khối" với kiểu thân ống và cánh truyền thống, thiết kế "cánh liền thân" cho phép toàn bộ máy bay tạo ra lực nâng, giảm tối đa lực cản. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết thiết kế như vậy giúp tăng hiệu suất nhiên liệu, tạo ra khu vực chở hàng hoặc hành khách lớn hơn ở giữa thân máy bay. Họ đã kiểm tra thiết kế trên máy bay thử nghiệm X-48.
Qua hơn 120 chuyến bay thử nghiệm từ năm 2007 đến năm 2012, hai máy bay X-48 không người lái điều khiển từ xa chứng minh tính khả thi của thiết kế. Máy bay loại này sẽ có sải cánh lớn hơn một chút so với Boeing 747 và có thể hoạt động ở các nhà ga sân bay hiện nay. Theo NASA, máy bay "cánh liền thân" cũng nhẹ, tạo ra ít tiếng ồn và khí thải, có chi phí vận hành thấp hơn máy bay vận chuyển thông thường.
Cả hai “gã khổng lồ” sản xuất máy bay Boeing và Airbus đều đang nghiên cứu những ý tưởng tương tự. Năm 2020, Airbus chế tạo một máy bay "cánh liền thân" nhỏ dài khoảng 1,8 m và bày tỏ hứng thú tạo ra máy bay kích thước thật trong tương lai.
Tuy nhiên, những thách thức kỹ thuật cũng đang khiến các hãng sản xuất có phần "chùn bước". Theo ông O’Leary, một trong những thách thức chính đó là áp lực đối với phần thân không phải hình trụ. Máy bay hình trụ chịu các chu kỳ giãn nở và co ngót thường xuyên đi kèm mỗi chuyến bay tốt hơn. Thiết kế thân ống và cách phân tách áp lực riêng rẽ lên thân và cánh máy bay, trong khi thiết kế cánh liền thân nối liền hai bộ phận với nhau.
Hiện nay, JetZero có thể xử lý bằng vật liệu composite vừa nhẹ vừa bền. Hình dáng mới sẽ khiến nội thất máy bay trông khác hẳn so với máy bay thân rộng ngày nay. Cùng một lượng hành khách, máy bay "cánh liền thân" có thể có 15 - 20 hàng ghế dọc cabin, tùy theo thiết kế mỗi hãng hàng không lựa chọn. Ông O’Leary cho biết JetZero muốn phát triển đồng thời 3 phiên bản máy bay cánh liền thân dùng để chở khách, chở hàng và chở nhiên liệu.
Bất chấp những thách thức, dòng máy bay “cánh liền thân” đang mở ra một con đường đầy hứa hẹn trong tương lai về một cuộc cách mạng trong thiết kế máy bay. Sự thay đổi tích cực báo hiệu một mô hình tiềm năng trong ngành hàng không thương mại hướng tới dòng máy bay hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.
Tin liên quan
-
Thị trường
Sản lượng máy bay 737 MAX của Boeing sụt giảm mạnh
08:41' - 05/04/2024
Cục Hàng không liên bang Mỹ trước đó đã giới hạn chỉ tiêu sản xuất đối với Boeing xuống chỉ 38 máy bay phản lực mỗi tháng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Boeing tiếp tục gặp "vận đen"
10:12' - 16/03/2024
Một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ lên kế hoạch nối lại việc sử dụng máy bay Osprey tại Nhật Bản
17:09' - 13/03/2024
Các máy bay vận tải quân sự Osprey bị đình chỉ, sau khi máy bay V-22 Osprey rơi xuống vùng biển phía Tây Nhật Bản hôm 29/11/2023, khiến 8 quân nhân thiệt mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ không phát hiện các đối tác thương mại lớn thao túng tiền tệ trong năm 2024
08:04'
Bộ Tài chính Mỹ ngày 5/6 đã công bố báo cáo tiền tệ nửa năm đầu tiên dưới thời chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản trước ngã ba đường về an ninh lương thực - Bài cuối: Gỡ khó cho các nhà phân phối
08:02'
Chính phủ Nhật Bản có thể cân nhắc mua lại gạo dự trữ đã được bán thông qua đấu thầu cạnh tranh chung dưới thời cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Taku Eto nếu các nhà phân phối sẵn sàng trả lại.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản trước ngã ba đường về an ninh lương thực - Bài 1: Đột phá giúp giá gạo dự trữ giảm mạnh
08:01'
Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng với nền nông nghiệp phát triển và an ninh lương thực ổn định, đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc duy trì hệ thống cung ứng thực phẩm bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
EU gia hạn miễn trừ biện pháp tự vệ đối với sắt thép nhập khẩu từ Ukraine
08:00'
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Hội đồng Liên minh châu Âu vừa chính thức thông qua quy định gia hạn việc đình chỉ các biện pháp tự vệ thương mại đối với sắt và thép nhập khẩu từ Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm tìm kiếm tiếng nói chung
07:58'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tối 5/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tìm kiếm tiếng nói chung trong nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Thế giới
Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc thảo luận về vấn đề thương mại
07:47'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/6 thông báo các nhóm đàm phán của nước này và Trung Quốc sẽ sớm gặp nhau sau cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm
22:09' - 05/06/2025
Ngày 5/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
IEA: Đầu tư cho năng lượng sạch năm 2025 dự kiến tăng kỷ lục
15:54' - 05/06/2025
Trong năm 2025, dù kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn, đầu tư vào các công nghệ năng lượng sạch dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục, tăng gấp đôi so với mức đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng thuế kim loại: Các cuộc đàm phán thương mại thêm “nóng”
12:02' - 05/06/2025
Trong khi Canada cân nhắc các biện pháp đáp trả, Liên minh châu Âu (EU) lại phát đi tín hiệu về những tiến triển nhất định. Còn những thông tin về cuộc đàm phán Mỹ-Trung vẫn chưa rõ ràng.