Mỹ cấp chứng nhận đủ điều kiện cho máy bay "cánh liền thân" của JetZero
Trong 60 năm qua, thiết kế của máy bay thương mại trên toàn thế giới hầu như không thay đổi. Các máy bay chở khách hiện đại như Boeing 787 và Airbus A350 có hình dáng chung tương tự Boeing 707 và Douglas DC-8, được chế tạo vào cuối những năm 1950, và vẫn duy trì kiểu dáng “thân ống và cánh” cho đến ngày nay. Đó là vì hàng không thương mại ưu tiên độ an toàn, thiên về các giải pháp đã được thử nghiệm và kiểm tra. Ngoài ra, các phát triển khác về mặt vật liệu và động cơ vẫn phù hợp với thiết kế truyền thống.
Tuy nhiên, ngành hàng không đang chuẩn bị sẵn sàng cho một sự chuyển đổi lớn. Cuối tháng 3, hãng sản xuất máy bay JetZero có trụ sở tại Long Beach (bang California, Mỹ) đã được Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang (FAA) cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đối với dòng máy bay với thiết kế "cánh liền thân" Pathfinder, mở đường cho việc thực hiện các chuyến bay thử nghiệm. JetZero đặt mục tiêu đưa loại máy bay này vào khai thác vào năm 2030.
Hình dáng máy bay hoàn toàn mới này trông tương tự thiết kế "thân cánh liền khối" mà máy bay quân sự như B-2 sử dụng, nhưng phần cánh có thể tích lớn hơn ở đoạn giữa. Giám đốc điều hành JetZero, ông Tom O’Leary cho biết bộ khung máy bay cánh liền thân có thể giảm 50% lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, mô tả đây là một bước nhảy vọt “đáng kinh ngạc” trong ngành hàng không.
Thiết kế “cánh liền thân” không phải là một ý tưởng mới. Những nỗ lực nhằm chế tạo máy bay theo thiết kế này đến từ cuối thập niên 1920 ở Đức. Nhà công nghiệp kiêm thiết kế máy bay người Mỹ Jack Northrop từng tạo ra phương tiện như vậy vào năm 1947, truyền cảm hứng cho sự ra đời của máy bay ném bom B-2 vào thập niên 1990. Lai giữa kiểu "thân cánh liền khối" với kiểu thân ống và cánh truyền thống, thiết kế "cánh liền thân" cho phép toàn bộ máy bay tạo ra lực nâng, giảm tối đa lực cản. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết thiết kế như vậy giúp tăng hiệu suất nhiên liệu, tạo ra khu vực chở hàng hoặc hành khách lớn hơn ở giữa thân máy bay. Họ đã kiểm tra thiết kế trên máy bay thử nghiệm X-48.
Qua hơn 120 chuyến bay thử nghiệm từ năm 2007 đến năm 2012, hai máy bay X-48 không người lái điều khiển từ xa chứng minh tính khả thi của thiết kế. Máy bay loại này sẽ có sải cánh lớn hơn một chút so với Boeing 747 và có thể hoạt động ở các nhà ga sân bay hiện nay. Theo NASA, máy bay "cánh liền thân" cũng nhẹ, tạo ra ít tiếng ồn và khí thải, có chi phí vận hành thấp hơn máy bay vận chuyển thông thường.
Cả hai “gã khổng lồ” sản xuất máy bay Boeing và Airbus đều đang nghiên cứu những ý tưởng tương tự. Năm 2020, Airbus chế tạo một máy bay "cánh liền thân" nhỏ dài khoảng 1,8 m và bày tỏ hứng thú tạo ra máy bay kích thước thật trong tương lai.
Tuy nhiên, những thách thức kỹ thuật cũng đang khiến các hãng sản xuất có phần "chùn bước". Theo ông O’Leary, một trong những thách thức chính đó là áp lực đối với phần thân không phải hình trụ. Máy bay hình trụ chịu các chu kỳ giãn nở và co ngót thường xuyên đi kèm mỗi chuyến bay tốt hơn. Thiết kế thân ống và cách phân tách áp lực riêng rẽ lên thân và cánh máy bay, trong khi thiết kế cánh liền thân nối liền hai bộ phận với nhau.
Hiện nay, JetZero có thể xử lý bằng vật liệu composite vừa nhẹ vừa bền. Hình dáng mới sẽ khiến nội thất máy bay trông khác hẳn so với máy bay thân rộng ngày nay. Cùng một lượng hành khách, máy bay "cánh liền thân" có thể có 15 - 20 hàng ghế dọc cabin, tùy theo thiết kế mỗi hãng hàng không lựa chọn. Ông O’Leary cho biết JetZero muốn phát triển đồng thời 3 phiên bản máy bay cánh liền thân dùng để chở khách, chở hàng và chở nhiên liệu.
Bất chấp những thách thức, dòng máy bay “cánh liền thân” đang mở ra một con đường đầy hứa hẹn trong tương lai về một cuộc cách mạng trong thiết kế máy bay. Sự thay đổi tích cực báo hiệu một mô hình tiềm năng trong ngành hàng không thương mại hướng tới dòng máy bay hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.
Tin liên quan
-
Thị trường
Sản lượng máy bay 737 MAX của Boeing sụt giảm mạnh
08:41' - 05/04/2024
Cục Hàng không liên bang Mỹ trước đó đã giới hạn chỉ tiêu sản xuất đối với Boeing xuống chỉ 38 máy bay phản lực mỗi tháng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Boeing tiếp tục gặp "vận đen"
10:12' - 16/03/2024
Một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ lên kế hoạch nối lại việc sử dụng máy bay Osprey tại Nhật Bản
17:09' - 13/03/2024
Các máy bay vận tải quân sự Osprey bị đình chỉ, sau khi máy bay V-22 Osprey rơi xuống vùng biển phía Tây Nhật Bản hôm 29/11/2023, khiến 8 quân nhân thiệt mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Rào cản đối với số hóa và phát triển trí tuệ nhân tạo tại Đức
07:42'
71% số công ty được khảo sát cho rằng quy định bảo vệ dữ liệu cần điều chỉnh cho phù hợp với thời đại AI và 63% cho rằng các công ty AI đang bị đẩy ra khỏi EU do luật bảo vệ dữ liệu quá cứng nhắc.
-
Kinh tế Thế giới
EU nhất trí dừng hoàn toàn nhập khẩu khí đốt của Nga vào cuối năm 2027
06:30'
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng thỏa thuận này mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên châu Âu hoàn toàn chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Kim ngạch thương mại ASEAN - Trung Quốc dự kiến cán mốc 1.000 tỷ USD
05:30'
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đang trên đà vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 3/12/2025
21:37' - 03/12/2025
Bnews/vnanet.vn cập nhật các tin tức kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 3/12.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đậu tương Mỹ sang Trung Quốc tăng tốc sau nhiều tháng đóng băng
16:18' - 03/12/2025
Hoạt động xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đang tăng tốc trở lại sau nhiều tháng đình trệ vì cuộc chiến thuế quan căng thẳng giữa hai nước.
-
Kinh tế Thế giới
GDP của khu vực Arab dự kiến đạt 4.000 tỷ USD vào năm 2026
15:32' - 03/12/2025
Dhaman dự báo GDP khu vực Arab có thể chạm mốc 4.000 tỷ USD vào năm 2026, nhờ cải thiện kinh tế và triển vọng ổn định hơn, dù giá dầu giảm và rủi ro địa chính trị vẫn hiện hữu.
-
Kinh tế Thế giới
Các tập đoàn Nhật kiện Mỹ đòi hoàn thuế quan bổ sung
13:59' - 03/12/2025
Có ít nhất 9 công ty Nhật Bản, gồm Toyota Tsusho và Sumitomo Chemical, kiện Mỹ để yêu cầu hoàn toàn bộ thuế quan bổ sung nếu Tòa án Tối cao xác định các mức thuế là bất hợp pháp.
-
Kinh tế Thế giới
LHQ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm còn 2,6% năm 2025
08:41' - 03/12/2025
Liên hợp quốc cảnh báo tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại do biến động tài chính và bất ổn địa chính trị gia tăng, ảnh hưởng mạnh tới thương mại và đầu tư quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
EU đạt thỏa thuận tăng cường ưu đãi thương mại cho các nước đang phát triển
08:31' - 03/12/2025
Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực của EU hỗ trợ phát triển bền vững thông qua thương mại, đồng thời tăng cường giám sát, minh bạch và trách nhiệm của các quốc gia thụ hưởng.

Máy bay "cánh liền thân" Pathfinder của JetZero. Ảnh: jetzero