Mỹ cho phép tiêm kết hợp liều tăng cường vaccine phòng COVID-19

07:56' - 21/10/2021
BNEWS Các vaccine phòng COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson đã được cấp phép tại Mỹ.

Ngày 20/10, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng một chiến lược gọi là "pha trộn và kết hợp" cho những người đủ điều kiện muốn tiêm liều tăng cường vaccine phòng COVID-19 sau những liều tiêm chính.

Trong một tuyên bố, cơ quan này nêu rõ đã xác định rằng những lợi ích đã biết và lợi ích tiềm tàng của việc sử dụng một liều tăng cường khác loại đơn lẻ lớn hơn những rủi ro đã biết và rủi ro tiềm tàng của việc sử dụng chúng.

Các vaccine phòng COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson đã được cấp phép tại Mỹ. Hiện một người có thể tiêm thêm một liều tăng cường của bất kỳ loại nào trong số này sau khi người đó đã hoàn thành việc tiêm chủng chính với một loại vaccine phòng COVID-19 khác.

Theo quyết định mới, những người đã được tiêm hai mũi đầu tiên bằng vaccine của hãng Moderna và từ 65 tuổi trở lên, những người trên 18 tuổi và có nguy cơ cao mắc COVID-19 hoặc trên 18 tuổi và làm các nghề có nguy cơ phơi nhiễm cao có thể được tiêm liều tăng cường.

Tất cả người trưởng thành đã tiêm một liều vaccine duy nhất của hãng Johnson & Johnson từ cách đây hai tháng cũng đủ điều kiện để được tiêm mũi tăng cường. Trước đây, chỉ những người có hệ miễn dịch yếu hoặc những người thuộc nhóm người cao tuổi hoặc có nguy cơ cao và đã được tiêm hai mũi vaccine của hãng Pfizer/BioNTech mới được phép tiêm liều tăng cường.

FDA đã đưa ra quyết định trên căn cứ theo kết quả các nghiên cứu mới nhất về liều vaccine tăng cường cũng như hiệu quả của việc tiêm kết hợp. Quyền ủy viên FDA Janet Woodcock nêu rõ quyết định này khẳng định cam kết kết của cơ quan trên đối với sức khỏe cộng đồng trong nỗ lực chủ động đối phó với đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo về các tác dụng phụ rất hiếm gặp liên quan đến các loại vaccine.

Các vaccine bào chế theo công nghệ mRNA như Pfizer/BioNTech và Moderna có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm tim, viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, đặc biệt là ở nam giới trẻ tuổi.

Vaccine của hãng Johnson & Johnson có liên quan đến khả năng xuất hiện cục máu đông hiếm gặp kết hợp với tiểu cầu trong máu thấp trong vòng 1-2 tuần sau khi tiêm. Nguy cơ này cao nhất đối với phụ nữ từ 18 đến 49 tuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục