Mỹ: Chuỗi nhà thuốc Rite Aid dệ đơn phá sản

14:17' - 16/10/2023
BNEWS Ngày 15/10, chuỗi nhà thuốc Rite Aid của Mỹ đã nộp đơn xin phá sản sau khi trải qua thời gian dài doanh số sụt giảm và đối mặt với mối đe dọa pháp lý do bị cáo buộc liên quan đến khủng hoảng opioid.

Rite Aid có một trong những mạng lưới nhà thuốc lớn nhất ở Mỹ, với 2.100 cửa hàng bán thuốc và sản phẩm y tế cũng như thực phẩm và các mặt hàng vệ sinh.

 

Theo một thông cáo báo chí, tập đoàn có trụ sở tại Philadelphia cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với một số chủ nợ lớn để cơ cấu lại khoản nợ. Họ cũng đã nhận được cam kết cấp vốn mới trị giá 3,45 tỷ USD để giúp công ty tiếp tục hoạt động.

Các nhà đầu tư đã chờ đợi việc Rite Aid nộp đơn phá sản trong vài tuần sau khi giá cổ phiếu giảm từ mức hơn 20 USD chỉ 2 năm rưỡi trước xuống còn 38 cent.

Rite Aid đang phải trả giá cho một chuỗi mua bán và sáp nhập thất bại, cũng như hậu quả của cuộc khủng hoảng thuốc opioid.

Năm 2006, Rite Aid mua chuỗi Eckerd và Brooks với giá 3,4 tỷ USD trong một thỏa thuận mở rộng mạng lưới lên hơn 5.000 chi nhánh, nhưng vụ mua bán này làm suy yếu tình hình tài chính của công ty.

Sau đó, tập đoàn này tìm cách bán lại cho đối thủ Walgreens vào năm 2015, nhưng thương vụ này thất bại và Walgreens chỉ tiếp quản hơn 2.200 cửa hàng 2 năm sau đó.

Năm 2018, kế hoạch sáp nhập Rite Aid với tập đoàn siêu thị Albertsons cũng không thành công. Trong năm tài chính vừa qua, doanh số bán hàng giảm 1,9% xuống còn 24 tỷ USD và tập đoàn này lỗ 749 triệu USD.

Vào tháng 3, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện Rite Aid lên tòa án liên bang Cleveland, cáo buộc công ty này bán thuốc giảm đau nhóm opioid là oxycodone và fentanyl, hai loại thuốc giảm đau mạnh gây ra hàng nghìn ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Mỹ mỗi năm.

Opioid là loại thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thuốc phiện, chứa một số chất gây nghiện như morphin hay endorphin. Opioid từng gây ra cuộc khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau trên toàn nước Mỹ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, opioid là nguyên nhân chính gây ra những ca tử vong do lạm dụng thuốc tại nước này. Chỉ tính riêng năm 2021, hơn 75% tổng số ca tử vong là do dùng thuốc giảm đau nhóm opioid quá liều.

Cuộc khủng hoảng này  đã gây ra một loạt vụ kiện chống lại các nhà sản xuất thuốc, nhà phân phối và hiệu thuốc từ các nạn nhân cũng như các thành phố, quận và bang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục