Mỹ chuyển hướng điều tra hình sự Tập đoàn Trump Organization

11:44' - 19/05/2021
BNEWS Ngày 18/5, Văn phòng cơ quan tư pháp bang New York, Mỹ thông báo sẽ chuyển hướng điều tra hình sự, thay vì dân sự, đối với Trump Organization, tập đoàn do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành.

Người phát ngôn văn phòng trên, ông Fabien Levy nói rõ cơ quan này đã thông báo cho Trump Organization rằng cuộc điều tra nhằm vào doanh nghiệp này không còn đơn thuần là cuộc điều tra dân sự mà là cuộc điều tra hình sự, cùng với cuộc điều tra của Văn phòng tư pháp quận Manhattan.

Hiện tập đoàn Trump Organization chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Trước đó, cựu Tổng thống Trump cho rằng cuộc điều tra do bà Letitia James -người đứng đầu cơ quan tư pháp New York và là thành viên đảng Dân chủ - giám sát, mang động cơ chính trị.

Cuộc điều tra của bà James tập trung vào nghi vấn liệu tập đoàn Trump Organization có khai báo gian dối giá trị tài sản để được giảm thuế và nhận được các khoản vay và bảo hiểm có lợi hơn hay không.

Hiện công tố viên Cyrus Vance thuộc cơ quan tư pháp quận Manhattan cũng đã mở cuộc điều tra riêng rẽ khác trong hơn 2 năm qua nhằm làm rõ hoạt động kinh doanh của ông Trump trước khi vị tỷ phú này nhậm chức tổng thống.

Theo ông Vance - cũng là thành viên đảng Dân chủ, hồ sơ điều tra đang làm rõ "hành vi phạm tội có thể kéo dài" tại tập đoàn Trump Organization, bao gồm gian lận thuế, bảo hiểm và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Tập đoàn Trump Organization hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Tập đoàn này sở hữu hàng trăm thực thể từ khách sạn đến sân golf.

Khi ông Trump còn đương chức, các luật sư của ông nhiều lần lập luận rằng ông có quyền miễn trừ, và theo hiến pháp, công tố viên phải chờ đến khi ông Trump mãn nhiệm nếu muốn tiếp cận các tài liệu đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục