Mỹ có kế hoạch phân phối khoảng 40 triệu liều vaccine COVID-19

12:33' - 25/11/2020
BNEWS Giới chức Mỹ cho biết nước này có kế hoạch phân phối khoảng 40 triệu liều vaccine ngừa bệnh COVID-19 vào cuối tháng 12 tới.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc điều hành chiến dịch Warp Speed của chính phủ, ông Gustave Perna thông báo ngày 20/11 vừa qua, 64 khu vực của Mỹ, trong đó có 50 bang và các vùng lãnh thổ đã nhận được thông báo về số liều vaccine được phân bổ theo quy mô dân số.

Chính quyền liên bang sẽ đưa ra khuyến nghị về các đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine như người cao tuổi, nhân viên y tế tuyến đầu, song chính quyền địa phương sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Dự kiến, trong khoảng 40 triệu liều vaccine, có 6,4 triệu liều vaccine do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất sẽ được phân phối ngay trong tuần đầu tiên sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Một ủy ban của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến nhóm họp vào ngày 10/12 tới để quyết định liệu có “bật đèn xanh” cho vaccine của Pfizer/BioNTech hay không.

Loại vaccine trên đòi hỏi nhiệt độ bảo quản cực lạnh (-70 độ C), do đó công ty Pfizer đã sản xuất những chiếc hộp đặc biệt cùng với đá khô để bảo quản vaccine với thời gian lên đến 15 ngày. Trong khi đó, vaccine do các hãng khác sản xuất cũng cần đá khô để bảo quản trong quá trình vận chuyển.

Để chuẩn bị cho công tác vận chuyển các vaccine ngừa COVID-19, công ty vận chuyển lớn nhất thế giới UPS thông báo sẽ bắt đầu sản xuất đá khô tại Mỹ và phân phối các tủ cấp đông chuyên dụng siêu lạnh.

Trong một tuyên bố ngày 24/11, UPS nêu rõ đã bổ sung trang thiết bị chuyên dụng cho các cơ sở hiện có của công ty để sản xuất khoảng 550 kg đá khô/giờ, phục vụ vận chuyển cũng như phân phối vaccine đến những bệnh viện tại Mỹ và Canada trong 24 giờ sau khi vaccine được sản xuất.

Bên cạnh đó, UPS cũng thông báo đã hợp tác với nhà sản xuất tủ cấp đông Stirling Ultracold để sản xuất các tủ chuyên dụng có nhiệt độ siêu lạnh tới –80 độ C giúp bảo quản vaccine trong thời gian dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục