Mỹ có thể cấp phép cho doanh nghiệp bán sản phẩm cho Huawei

13:25' - 15/07/2019
BNEWS Trong số 70 tỷ USD mà Huawei bỏ ra để mua các thiết bị trong năm 2018, có khoảng 11 tỷ USD chi cho các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Qualcomm, Intel và Micron Technology.
Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một quan chức cao cấp của Mỹ, nước này có thể phê duyệt giấy phép cho các doanh nghiệp để nối lại hoạt động bán sản phẩm cho tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) trong vòng ít nhất 2 tuần trong một tín hiệu cho thấy những nỗ lực gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump để nới lỏng các quy định hạn chế đối với doanh nghiệp này có thể sẽ diễn ra nhanh chóng.
Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã được Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách thực thể mà các doanh nghiệp Mỹ không được phép bán sản phẩm hay dịch vụ mới nếu không có giấy phép.
Tuy vậy, cuối tháng 6/2019, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Trump thông báo các doanh nghiệp Mỹ có thể bán sản phẩm cho Huawei. Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết các giấy phép như trên sẽ được cấp nếu các cơ quan chức năng Mỹ đánh giá rằng không có những mối nguy đối với an ninh quốc gia của nước này .
Động thái trên của Tổng thống Mỹ Trump và sự thực hiện nhanh chóng của Bộ Thương mại Mỹ báo hiệu khả năng nối lại hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ và công nghệ của các doanh nghiệp Mỹ cho Huawei. Trong số 70 tỷ USD mà Huawei bỏ ra để mua các thiết bị trong năm 2018, có khoảng 11 tỷ USD chi cho các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Qualcomm, Intel và Micron Technology.
Hai doanh nghiệp sản xuất chip của Mỹ (không công bố danh tính) thường cung cấp sản phẩm cho Huawei cho hay sẽ đề nghị cấp thêm giấy phép cho hoạt động trên sau bình luận của ông Ross. Trong khi đó, theo nhà tư vấn về tuân thủ thương mại Craig Ridgley ở Washington (Mỹ), hai doanh nghiệp cũng có thể sẽ nộp đơn xin cấp phép bán sản phẩm và dịch vụ cho Huawei trong thời gian tới./.

>>> Trung Quốc kêu gọi Canada ngay lập tức trả tự do cho CFO Huawei

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục