Mỹ có thêm lợi thế trong nỗ lực giành thị phần với OPEC

15:15' - 22/12/2023
BNEWS Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã đạt kỷ lục mới vào đầu năm nay, khi sản lượng bùng nổ, làm giảm vai trò kiểm soát thị trường dầu thô toàn cầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Theo số liệu công bố ngày 21/12 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, xuất khẩu dầu thô của nước này trong nửa đầu năm 2023 đạt trung bình 3,99 triệu thùng/ngày. Mức này tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái và là cao nhất kể từ đầu năm 2015, khi lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Mỹ hết hiệu lực.

 

Xuất khẩu dầu mỏ tăng khi sản lượng của Mỹ đạt kỷ lục, vượt 13 triệu thùng/ngày vào tháng 9/2023 và củng cố vị thế là nước sản xuất hàng đầu thế giới.

Saudi Arabia vẫn là nước dẫn đầu về xuất khẩu dầu mỏ, với hơn 6 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, nguồn dầu từ Mỹ khiến OPEC gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát thị trường dầu mỏ.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khối lượng dầu lớn từ các nước như Mỹ, Brazil và Guyana đã làm giảm thị phần của OPEC xuống mức thấp nhất trong gần một thập kỷ.

Các nước thành viên OPEC như Saudi Arabia đã thực hiện việc cắt giảm mạnh sản lượng trong năm nay nhằm ổn định giá dầu sau giai đoạn giảm do đại dịch. 

Những nỗ lực đó đã vấp phải trở ngại do nguồn cung từ các nước ngoài OPEC.

Tuy nhiên, OPEC dự kiến tiếp tục cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý I/2024.

Trong khi đó, sản lượng của Mỹ được dự báo tăng thêm trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục