Sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn cao kỷ lục dù số giàn khoan giảm

15:25' - 06/11/2023
BNEWS Dù số giàn khoan đang hoạt động chững lại và thậm chí sụt giảm, sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn đạt mức cao kỷ lục hàng tháng vào tháng 8/2023 nhờ năng suất tăng và hoạt động hiệu quả hơn.

Các công ty thăm dò và sản xuất dầu khí của Mỹ đang triển khai các giàn khoan tại những khu vực hứa hẹn nhất để thu được nhiều lợi nhuận hơn. Dữ liệu mới của Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô tại các mỏ dầu của Mỹ đạt 404,6 triệu thùng trong tháng 8/2023, tương đương trung bình 13,05 triệu thùng mỗi ngày - phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào tháng 7/2023 là 401,73 triệu thùng.

 

Sự gia tăng sản lượng được thấy ở các Cục Quản lý Dầu khí khu vực (PADD) số 1,2,3,4, với mức tăng phần trăm sản lượng lớn nhất được ghi nhận ở PADD 4, bao gồm bang Colorado, Idaho, Montana, Utah và Wyoming. Mức tăng thực tế lớn nhất được ghi nhận ở PADD 2, bao gồm bang Bắc Dakota, Illinois và Kentucky.

Tại Texas, bang sản xuất dầu hàng đầu của Mỹ, sản lượng dầu thô đạt mức cao kỷ lục 5,7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 8/2023.

Theo bản phân tích kinh tế năng lượng hàng tháng gần đây nhất của nhà kinh tế trưởng Dean Foreman thuộc Hiệp hội Dầu khí Texas (TXOGA), sản lượng dầu và khí tự nhiên của Texas đã đạt kỷ lục mặc dù hoạt động khoan dầu tương đối khiêm tốn.

Ông Foreman cho rằng, việc tăng năng suất và tận dụng các giếng dầu đã được khoan nhưng chưa hoàn thành đã tạo thuận lợi cho việc gia tăng sản lượng dầu của Mỹ.

Các công ty sản xuất dầu đá phiến của Mỹ hiện đang tìm cách đẩy mạnh công suất dù với nguồn vốn ít hơn để chứng minh với các cổ đông rằng họ đã chuyển từ việc phải tăng trưởng bằng mọi giá sang tăng trưởng được tính toán phải kèm theo lợi nhuận cao hơn.

Bất chấp dự báo về số lượng giàn khoan không đổi trong thời gian tới, sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn đang tăng trưởng, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với trước đại dịch. EIA đã tăng nhẹ ước tính về sản lượng dầu của Mỹ trong những tháng gần đây.

Trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) mới nhất, EIA dự kiến sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt trung bình 12,92 triệu thùng/ngày trong năm nay và 13,12 triệu thùng/ngày vào năm tới.

EIA lưu ý: “Vào năm 2024, chúng tôi dự đoán số lượng giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ sẽ tăng lên, giúp tăng sản lượng dầu thô trong nửa cuối năm đó”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục