Mỹ: Cyber Monday kém nhộn nhịp do gián đoạn cung ứng toàn cầu

18:17' - 30/11/2021
BNEWS Cyber Monday là ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday (Thứ Sáu đen tối), được biết đến là dịp mua sắm trực tuyến ở Mỹ với các ưu đãi hấp dẫn và đợt giảm giá sâu.

Doanh thu thương mại điện tử của các nhà bán lẻ tại Mỹ dường như giảm tốc trong dịp Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) năm nay, do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến việc giảm giá ít hơn và các lựa chọn bị hạn chế. Tuy nhiên, một số dữ liệu khác lại cho thấy sức mua của người tiêu dùng Mỹ vẫn khá tốt.

Cyber Monday là ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday (Thứ Sáu đen tối), được biết đến là dịp mua sắm trực tuyến ở Mỹ với các ưu đãi hấp dẫn và đợt giảm giá sâu.

Đây cũng được coi là ngày khởi động cho mùa mua sắm trên mạng nhộn nhịp nhất tại "xứ sở cờ hoa" giữa hai dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

Từ nhiều tuần qua, các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại lớn để "xả" hàng tồn kho và bảo vệ lợi nhuận khỏi ảnh hưởng của chi phí chuỗi cung ứng tăng cao, trong bối cảnh thiếu hụt các mặt hàng trước dịp mua sắm Giáng sinh.

Tuy nhiên, những nỗ lực này đã làm giảm doanh số bán hàng trong những dịp mua sắm truyền thống lớn nhất năm, với dữ liệu của Adobe Analytics cuối tuần qua cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử chi tiêu cho mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday giảm.

Giám đốc Adobe Digital Insights, ông Taylor Schreiner, nhận định đây là lần đầu tiên hoạt động thương mại điện tử dịp Lễ Tạ ơn và Black Friday sụt giảm và điều này có thể sẽ định hình xu hướng của cả mùa mua sắm dịp cuối năm.

Adobe dự báo người dân Mỹ sẽ chi khoảng 10,2 tỷ USD đến 11,3 tỷ USD trong dịp Cyber Monday năm nay, tương đương mức 10,8 tỷ USD ghi nhận hồi năm 2020.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là chi tiêu dịp Cyber Monday của người Mỹ trong năm ngoái tăng gần 15% so với năm 2019.

Quản lý bán lẻ tại công ty phần mềm Salesforce Rob Garf cũng nhận định "cơn sốt" Cyber Monday trên các nền tảng mạng xã hội dường như đã hạ nhiệt. Mặc dù đây vẫn là dịp mua sắm được quan tâm nhưng không thể so sánh với những năm trước đây.

Bên cạnh đó, mùa lễ hội năm nay bắt đầu đúng vào thời điểm phát hiện biến thể Omicron mới của virus SARS-CoV-2, dẫn đến tâm lý quan ngại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hiện tại chưa có đủ dữ kiện để đưa ra dự báo về tác động của biến thể này đối với hoạt động tiêu dùng.

Theo thống kê của Adobe, người tiêu dùng Mỹ đã chi tổng cộng 8,9 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday, giảm nhẹ so với con số 9 tỷ USD hồi năm ngoái.

Tổ chức tín dụng MasterCard ngày 28/11 công bố dữ liệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn 14% cho các mặt hàng, ngoại trừ ô tô, từ ngày 26/11-28/11, so với cuối tuần cùng kỳ năm 2020. Con số ước tính đã bao gồm cả chi tiêu của hoạt động mua hàng trực tiếp.

Theo đó, chi tiêu trực tuyến tăng 5% trong quãng thời gian 3 ngày này so với một năm trước đó và tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục