Mỹ: Cyber Monday kém nhộn nhịp do gián đoạn cung ứng toàn cầu
Doanh thu thương mại điện tử của các nhà bán lẻ tại Mỹ dường như giảm tốc trong dịp Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) năm nay, do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến việc giảm giá ít hơn và các lựa chọn bị hạn chế. Tuy nhiên, một số dữ liệu khác lại cho thấy sức mua của người tiêu dùng Mỹ vẫn khá tốt.
Cyber Monday là ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday (Thứ Sáu đen tối), được biết đến là dịp mua sắm trực tuyến ở Mỹ với các ưu đãi hấp dẫn và đợt giảm giá sâu.
Đây cũng được coi là ngày khởi động cho mùa mua sắm trên mạng nhộn nhịp nhất tại "xứ sở cờ hoa" giữa hai dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.
Từ nhiều tuần qua, các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mại lớn để "xả" hàng tồn kho và bảo vệ lợi nhuận khỏi ảnh hưởng của chi phí chuỗi cung ứng tăng cao, trong bối cảnh thiếu hụt các mặt hàng trước dịp mua sắm Giáng sinh.
Tuy nhiên, những nỗ lực này đã làm giảm doanh số bán hàng trong những dịp mua sắm truyền thống lớn nhất năm, với dữ liệu của Adobe Analytics cuối tuần qua cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử chi tiêu cho mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday giảm.
Giám đốc Adobe Digital Insights, ông Taylor Schreiner, nhận định đây là lần đầu tiên hoạt động thương mại điện tử dịp Lễ Tạ ơn và Black Friday sụt giảm và điều này có thể sẽ định hình xu hướng của cả mùa mua sắm dịp cuối năm.
Adobe dự báo người dân Mỹ sẽ chi khoảng 10,2 tỷ USD đến 11,3 tỷ USD trong dịp Cyber Monday năm nay, tương đương mức 10,8 tỷ USD ghi nhận hồi năm 2020.
Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là chi tiêu dịp Cyber Monday của người Mỹ trong năm ngoái tăng gần 15% so với năm 2019.
Quản lý bán lẻ tại công ty phần mềm Salesforce Rob Garf cũng nhận định "cơn sốt" Cyber Monday trên các nền tảng mạng xã hội dường như đã hạ nhiệt. Mặc dù đây vẫn là dịp mua sắm được quan tâm nhưng không thể so sánh với những năm trước đây.
Bên cạnh đó, mùa lễ hội năm nay bắt đầu đúng vào thời điểm phát hiện biến thể Omicron mới của virus SARS-CoV-2, dẫn đến tâm lý quan ngại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang mở cửa trở lại.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng hiện tại chưa có đủ dữ kiện để đưa ra dự báo về tác động của biến thể này đối với hoạt động tiêu dùng.
Theo thống kê của Adobe, người tiêu dùng Mỹ đã chi tổng cộng 8,9 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong dịp Black Friday, giảm nhẹ so với con số 9 tỷ USD hồi năm ngoái.
Tổ chức tín dụng MasterCard ngày 28/11 công bố dữ liệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn 14% cho các mặt hàng, ngoại trừ ô tô, từ ngày 26/11-28/11, so với cuối tuần cùng kỳ năm 2020. Con số ước tính đã bao gồm cả chi tiêu của hoạt động mua hàng trực tiếp.
Theo đó, chi tiêu trực tuyến tăng 5% trong quãng thời gian 3 ngày này so với một năm trước đó và tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2019./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Adobe: Mức tăng doanh số của Cyber Monday sẽ “hạ nhiệt” trong năm nay
09:51' - 30/11/2021
Theo Chỉ số Kinh tế Kỹ thuật số do hãng phần mềm Adobe tổng hợp, người tiêu dùng Mỹ sẽ chi từ 10,2 - 11,3 tỷ USD vào ngày mua sắm Cyber Monday.
-
Chuyển động DN
Amazon "bật mí" về chương trình ưu đãi mua sắm Cyber Monday
11:25' - 23/11/2021
Tập đoàn bán lẻ Amazon ngày 22/11 thông báo sẽ khởi động lễ hội mua sắm Cyber Monday vào ngày 27/11 tới, trong đó hứa hẹn mang đến cho khách hàng nhiều chiết khấu và ưu đãi hơn trong dịp cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 70% nhiều sản phẩm dịp năm mới
10:27' - 25/12/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng năm mới 2026 siêu sale bùng nổ” với rất nhiều ưu đãi giá tốt dành cho khách hàng.
-
Thị trường
VPI dự báo giá xăng các loại giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 25/12
19:49' - 24/12/2025
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng trong kỳ điều hành ngày mai 25/12 giảm mạnh 3,7-4,1% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 18.525 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 18.814 đồng/lít.
-
Thị trường
Từ "được mùa mất giá” đến làm nông theo nhu cầu thị trường
11:03' - 24/12/2025
Nông nghiệp Vĩnh Long đã góp phần thay đổi tư duy nông dân từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa; từ kinh nghiệm sang khoa học-công nghệ; từ “làm trước bán sau” sang “làm theo nhu cầu thị trường”.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới
11:04' - 22/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 của Việt Nam vẫn lập kỷ lục mới, dự kiến đạt gần 70 tỷ USD.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại
07:13' - 22/12/2025
Chỉ số Xu hướng Việc làm của Conference Board đã giảm xuống mức 105,80 điểm trong báo cáo tổng hợp hai tháng 10 và 11, phản ánh nhu cầu lao động đang suy yếu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.

Trong ảnh (tư liệu): Người dân mua hàng tại trung tâm thương mại ở Maryland, Mỹ, ngày 27/11/2020. Ảnh: THX/ TTXVN