Mỹ đã ngăn được khủng hoảng nguồn cung trước dịp nghỉ Giáng sinh

17:11' - 23/12/2021
BNEWS Ngày 22/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo các biện pháp của chính phủ nhằm loại bỏ các điểm tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng đã ngăn chặn cuộc khủng hoảng trước dịp nghỉ lễ Giáng sinh.

Hồi tháng 6, Tổng thống Biden đã thành lập lực lượng đặc nhiệm để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao cũng như thiếu hụt hàng tiêu dùng và các thành phần quan trọng do thiếu nhân công vì đại dịch COVID-19 và nhu cầu gia tăng.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức và đại diện các doanh nghiệp tư nhân, Tổng thống Biden khẳng định: "Cuộc khủng hoảng được dự đoán từ trước đã không xảy ra. Các kiện hàng đang được chuyển đi, những món quà đang được chuyển phát, các kệ hàng đã đầy trở lại".

Ông cho biết các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc dự trữ lượng lớn hàng hóa, và hoạt động giao hàng đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn so với trước khi đại dịch xảy ra.

Tại cuộc họp, Giám đốc điều hành công ty chuyển phát nhanh Fedex Fred Smith cho biết mặc dù không phải tất cả vấn đề trong chuỗi cung ứng đều đã được giải quyết song hầu hết những mặt hàng Giáng sinh sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng.

Ông cho biết áp lực lạm phát sẽ giảm bớt khi tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành logistics được lấp đầy.

Theo thông báo của Nhà Trắng, một số lượng kỷ lục hàng hóa đang được vận chuyển qua các cảng Nam California với tốc độ nhanh hơn, khi thời gian chờ đợi của các container vận chuyển được cắt giảm một nửa.

Tháng trước, Giám đốc điều hành tập đoàn bán lẻ Walmart Doug McMillon cho biết quyết định kéo dài giờ hoạt động của cảng có tác động tích cực đến việc lưu thông hàng hóa. Các nhà bán lẻ cũng đã tung ra các chương trình khuyến mãi sớm nhân dịp Giáng sinh để giảm bớt áp lực lên chuỗi cung ứng đang quá tải.

Trong khi hàng nghìn container chất đầy hàng nhập khẩu đã được "giải phóng" khỏi các bến cảng kể từ khi chính quyền bắt đầu can thiệp, khu phức hợp cảng biển sầm uất nhất của Mỹ là Los Angeles/Long Beach tiếp tục vật lộn với một lượng lớn container rỗng và khoảng 90 tàu container đang chờ dỡ hàng ở ngoài khơi.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp của Mỹ.

Hãng Reuters đưa tin trong tuần này, các nhà sản xuất kẹo gậy Giáng sinh đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID-19 khi giá hàng hóa tăng cao, thiếu hụt nhân công, tắc nghẽn trong khâu vận chuyển và chuỗi cung ứng khiến họ khó có thể đạt lợi nhuận trong mùa lễ hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục