Mỹ: Đảng Dân chủ chỉ trích việc chuyển đổi ngân sách để xây bức tường biên giới

10:55' - 04/09/2019
BNEWS Theo giới chức đảng Dân chủ, hơn 120 dự án xây dựng của quân đội Mỹ sẽ bị ảnh hưởng khi Lầu Năm Góc quyết định sử dụng 3,6 tỷ USD ngân sách để phục vụ xây dựng 282 km bức tường biên giới với Mexico.
Bức tường biên giới Mexico - Mỹ tại Tijuana, miền tây bắc Mexico. AFP/TTXVN

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nêu rõ: "Quan điểm của tôi về quyết định này là việc rút bớt tiền dùng cho xây dựng quân sự, cả ở trong và ngoài nước, sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia, chất lượng cuộc sống và tinh thần của quân đội chúng ta, và điều đó thực sự sẽ khiến nước Mỹ trở nên kém an toàn".

Hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách từ các tài khoản liên bang để xây bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Động thái này cho phép chính quyền của Tổng thống Trump sử dụng 3,6 tỷ USD từ ngân sách dành cho quốc phòng.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 3/9 đã ký quyết định chuyển ngân sách từ 127 "dự án quân sự bị trì hoãn" ở cả trong và ngoài nước cho kế hoạch xây dựng bức tường an ninh biên giới phía Nam.

Cụ thể, khoản ngân sách 1,8 tỷ USD đầu tiên sẽ đến từ các dự án xây dựng quân sự đang bị trì hoãn bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ, trong khi khoản tiền còn lại sẽ được chuyển từ các dự án quân sự bị trì hoãn trong nước Mỹ.

Thứ trưởng phụ trách tài chính của Bộ Quốc phòng Mỹ Elaine McCusker cho biết việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico sẽ có thể được bắt đầu trong vòng 100 ngày tới trên vùng đất thuộc sở hữu của Lầu Năm Góc, như Khu vực Không quân Barry Goldwater ở bang Arizona.

Về phần mình, Tướng Andrew Poppas - người chỉ huy các chiến dịch thuộc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho rằng việc xây dựng bức tường giúp giảm số lượng binh sĩ đồn trú ở khu vực biên giới.

Việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico là một trong những cam kết của ông Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016. Đây cũng được xem là một phần trong chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Trump, và là trọng tâm cương lĩnh tranh cử tái tranh cử của ông trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục