Mỹ: Đảng Dân chủ tiếp tục nỗ lực thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

16:27' - 06/03/2021
BNEWS Thượng viện Mỹ ngày 6/3 đã thông qua một đề xuất của đảng Dân chủ theo đó Chính phủ sẽ cấp khoản hỗ trợ thất nghiệp 300 USD mỗi tuần cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thượng viện Mỹ ngày 6/3 đã thông qua một đề xuất của đảng Dân chủ theo đó Chính phủ sẽ cấp khoản hỗ trợ thất nghiệp 300 USD mỗi tuần cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đến hết ngày 6/9, như một phần thuộc dự luật cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Đề xuất trên sẽ thay thế một biện pháp dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 18/7 do phía đảng Cộng hòa đưa ra, vốn đã được thông qua trước đó cùng ngày.

Với thông tin này, các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tiếp tục nỗ lực nhanh chóng thông qua gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD trong cuối tuần này, ngăn cản những nỗ lực sửa đổi nội dung và quy mô gói nêu trên từ phía đảng Cộng hòa.

Trong dự luật được thông qua vào thứ Bảy tuần trước (27/2), khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang được định ở mức 400 USD mỗi tuần cho đến hết ngày 29/8, bên cạnh các phúc lợi khác của mỗi tiểu bang.

Dù khoản trợ cấp bị giảm xuống còn 300 USD/tuần, nhưng thời gian được kéo dài thêm và 10.200 USD tiền trợ cấp đầu tiên sẽ được miễn thuế cho người nhận.

Đề xuất mới cũng kéo dài thời gian miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp thêm một năm cho đến năm 2026.

Sau khi vấn đề trợ cấp thất nghiệp được giải quyết, các đảng viên Dân chủ đã bỏ phiếu phủ quyết một loạt đề xuất thay đổi nội dung dự luật chi tiêu của đảng Cộng hòa.

Trong số đó bao gồm thu hẹp quy mô dự luật xuống 650 tỷ USD, phạt các tiểu bang như New York đã không thống kê đủ số ca tử vong trong các viện dưỡng lão, và yêu cầu các trường phải cho học trực tiếp để nhận được viện trợ từ liên bang.

Đảng Dân chủ hy vọng có thể nhanh chóng trình dự luật chi tiêu 1.900 tỷ USD lên Tổng thống Joe Biden để ký thành luật trước khi một số hỗ trợ hiện tại hết hạn vào ngày 14/3.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong một thế kỷ đã khiến hơn 521.000 người thiệt mạng tại Mỹ, khiến hàng triệu người khác mất việc làm và ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của nền kinh tế.

Dự luật cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD bao gồm các khoản tài trợ cho vaccine ngừa COVID-19 và vật tư y tế, mở rộng hỗ trợ thất nghiệp và cung cấp một đợt hỗ trợ tài chính khẩn cấp mới cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và chính quyền tiểu bang và địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục