Mỹ đẩy mạnh sản xuất chip bán dẫn

09:12' - 13/12/2023
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ trợ cấp 35 triệu USD cho tập đoàn công nghệ quốc phòng lớn nhất của Anh BAE Systems.

 

Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ trợ cấp 35 triệu USD cho tập đoàn công nghệ quốc phòng lớn nhất của Anh BAE Systems để nhà sản xuất này tăng gấp 4 lần sản lượng tại bang New Hampshire đối với nguồn chip (vi mạch) bán dẫn quan trọng được sử dụng cho các chiến đấu cơ F-35 và các vệ tinh thương mại.

Bộ Thương mại Mỹ xác nhận bộ này đã ký thỏa thuận sơ bộ không ràng buộc về những điều khoản cung cấp 35 triệu USD cho BAE Systems Electronic Systems, một đơn vị trực thuộc Tập đoàn BAE Systems, để hỗ trợ hiện đại hóa Trung tâm vi điện tử New Hampshire của công ty này ở thành phố Nashua thuộc bang New Hampshire.

Đây là thông báo đầu tiên trong khuôn khổ Đạo luật trợ cấp nghiên cứu và sản xuất chip bán dẫn "Chips for America" - đạo luật được Quốc hội Mỹ phê chuẩn vào tháng 8/2022 nhằm tăng cường hoạt động sản xuất của nước này trong bối cảnh có nhiều quan ngại về tình trạng phụ thuộc vào châu Á.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nhấn mạnh rằng khoản trợ cấp trên là khoản tiền đầu tiên trong nhiều khoản khác, phản ánh chương trình trợ cấp nghiên cứu và sản xuất chip bán dẫn hướng tới mục tiêu an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời hướng tới mục tiêu tạo ra một ngành sản xuất chip bán dẫn trong nước phát triển lâu dài.

Bộ trưởng Raimondo hy vọng trong nửa đầu năm tới, sẽ có thêm nhiều thông báo về những khoản trợ cấp tương tự. 

 

Cùng ngày, Giám đốc điều hành BAE Systems Tom Arseneault cho biết nguồn tài trợ của phía Mỹ sẽ thúc đẩy ngành vi điện tử, vốn là "chìa khóa" đối với các khách hàng là các tập đoàn sản xuất trang thiết bị quốc phòng và hàng không vũ trụ, chế tạo từ máy bay và các vệ tính thế hệ tiếp theo cho tới thiết bị định vị GPS trong quân sự và thiết bị thông tin liên lạc.

Trong khi đó, một quan chức thạo tin cho biết dự án hiện đại hóa Trung tâm vi điện tử New Hampshire sẽ giúp giá chip trong tương lai giảm khoảng 50%.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Joe Biden nêu rõ, thời gian tới, Bộ Thương mại Mỹ sẽ chi thêm hàng tỷ USD để sản xuất thêm chip bán dẫn tại Mỹ, cũng như tăng cường nghiên cứu và phát triển mảng này.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết chip có vai trò quan trọng trong các chiến đấu cơ F-15 và F-35. Các con chip hiện được sử dụng cho hệ thống tác chiến điện tử của những chiến đấu cơ F-35 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo.

Ông nhấn mạnh rằng Washington không muốn lâm vào tình thế khó khăn về nguồn cung chip bán dẫn trong trường hợp bất kỳ quốc gia nào khác có thể cắt đứt nguồn cung này trong thời điểm khủng hoảng. 

Lầu Năm Góc hiện có kế hoạch chi 1,7 tỷ USD cho chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35, trong đó có việc mua 2.500 máy bay loại này trong những thập niên tới. 

Vào tháng 9 năm nay, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành các quy định nhằm ngăn chặn nhiều quốc gia hưởng lợi từ nguồn trợ cấp sản xuất chip bán dẫn của Washington.

Trong khi đó, Intel, Micron, GlobalFoundries là 3 trong số các công ty đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ Đạo luật "Chips for America".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục