Mỹ đẩy nhanh hỗ trợ sản xuất xe điện để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

07:30' - 17/03/2024
BNEWS Mỹ đang đẩy nhanh việc hỗ trợ sản xuất xe điện để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp này và giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia đang thống trị việc sản xuất nguyên liệu cho pin xe điện.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Bộ Năng lượng sẽ cấp cho công ty Lithium Americas khoản vay 2,26 tỷ USD để đầu tư cho dự án khai thác lithium lớn nhất cả nước. Công ty Lithium Americas sẽ sử dụng phần lớn khoản tiền này để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở Nevada, nơi có trữ lượng kim loại lớn nhất nước Mỹ.

 

Dự kiến trong thời gian đầu, công ty Lithium Americas sẽ sản xuất 40.000 tấn lithium/năm từ nguồn khai thác tại mỏ Thacker Pass, đủ để cung cấp cho 800.000 xe điện mỗi năm. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2027 và tăng dần lên 80.000 tấn mỗi năm.

Đây chỉ là một trong hàng chục dự án trên khắp nước Mỹ chạy đua xây dựng nguồn cung cấp lithium và các khoáng chất khác cho pin điện sản xuất ở trong nước.

Chính phủ Mỹ đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số bán xe mới vào năm 2030. Tuy nhiên, các nỗ lực gần đây đang gặp khó khăn do giá lithium và các khoáng chất khác cho pin điện sụt giảm mạnh.

Cụ thể, giá lithium đã giảm tới 80% kể từ đầu năm 2023 khiến một số công ty khai thác mỏ phải tạm dừng hoặc trì hoãn việc mở thêm các dự án. Điều này làm tăng nguy cơ thiếu nguyên liệu quan trọng cho sản xuất pin điện trong những năm tới./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục