Mỹ đề nghị LHQ áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ với Triều Tiên

06:47' - 07/09/2017
BNEWS Ngày 6/9, Mỹ đề nghị Liên hợp quốc (LHQ) áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Triều Tiên và phong tỏa tài sản của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân thứ 6 của Bình Nhưỡng.
Mỹ đề nghị LHQ áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ với Triều Tiên. Ảnh minh họa: reuters

Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo cũng kêu gọi cấm xuất khẩu hàng dệt may và ngừng các khoản thanh toán cho người lao động Triều Tiên ở nước ngoài.

Trước đó một ngày, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là mối nguy lớn nhất đối với an ninh khu vực và quốc tế.

Ông Guterres khẳng định những hành động gần đây của Triều Tiên đã phá vỡ các nguyên tắc quốc tế về cấm thử vũ khí hạt nhân, phớt lờ tiếng nói của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Guterres, LHQ ủng hộ mọi nỗ lực hướng đến giải pháp hòa bình cho vấn đề này với mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 cuối tuần qua, với tuyên bố đó là bom nhiệt hạch (bom H) có thể được gắn vào tên lửa.

Nhật Bản đã nâng ước tính về sức công phá trong vụ thử hạt nhân của Triều Tiên lên mức 160 kiloton (1 kiloton tương đương 1.000 tấn thuốc nổ TNT), mạnh gấp 10 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục