Mỹ đề xuất dành hơn 100 tỷ USD cho giáo dục trong gói cứu trợ sắp tới

07:58' - 22/07/2020
BNEWS Ngày 21/7, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết một đề xuất cứu trợ nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 sắp tới của đảng Cộng hòa sẽ bao gồm hơn 100 tỷ USD cho các trường học.

 

Đảng Cộng hòa xem việc trợ giúp cho các trường học - vốn đang cân nhắc về việc có nên mở lại các lớp học trực tiếp hay không - là ưu tiên hàng đầu cho biện pháp cứu trợ nhằm đối phó với COVID-19 tiếp theo, bên cạnh việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và việc làm.

Phát biểu tại Thượng viện Mỹ, ông McConnell nhấn mạnh: "Nước Mỹ muốn những trẻ em của mình quay trở lại lớp học vào mùa Thu này để học hỏi, khám phá, kết bạn. Giáo dục của những trẻ em trên phụ thuộc vào điều này.

Phần lớn trong gói cứu trợ sắp tới này sẽ bao gồm việc gửi 105 tỷ USD để các nhà giáo dục có nguồn ngân sách cần thiết để mở lại trường học một cách an toàn".
Số tiền dành cho giáo dục trong gói đề xuất sắp tới mà ông McConnell công bố cao hơn đáng kể so với con số 70 tỷ USD mà Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết vào hôm Chủ Nhật (19/7), rằng đảng Cộng hòa đang thảo luận như một phần trong đề xuất của họ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng đã chỉ ra sau cuộc họp với các thượng nghị sĩ quan trọng của đảng Cộng hòa vào tối 20/7 rằng chính quyền và đảng Cộng hòa đang xem xét hơn 70 tỷ USD.
Làm thế nào để tài trợ cho các trường học, và những hạn chế nào đối với các chi phí này là một điểm tranh luận khi Quốc hội chuẩn bị đàm phán gói cứu trợ thứ năm nhằm giúp nền kinh tế vượt qua khủng hoảng COVID-19.

Chính quyền Mỹ xem việc nối lại các lớp học trực tiếp là ưu tiên hàng đầu. Tổng thống Trump trước đây đã đe dọa sẽ cắt ngân sách các trường học không mở cửa trở lại cho các lớp học vào mùa Thu tới.
Tuy nhiên, các trường học tại Mỹ đang phải vật lộn với cách tổ chức các lớp học trực tiếp, trong bối cảnh các trường hợp mắc COVID-19 trên toàn quốc tăng đột biến. Một số trường học đã nói rằng họ sẽ tổ chức các lớp học trực tuyến, hoặc một số kết hợp giữa học trực tiếp và học từ xa.
Ông McConnell đã không nói trong bài phát biểu tại Thượng viện rằng bao nhiêu tiền sẽ được cấp cho các khu học mở cửa trở lại, bởi sẽ có thêm một số tiền liên quan đến việc chăm sóc trẻ em. Một số thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa tin rằng các trường không mở lại các lớp học trực tiếp vẫn sẽ cần hỗ trợ như một phần của dự luật sắp tới.

Khi được hỏi về việc tài trợ cho các trường học mở lại các lớp học trực tiếp, Thượng nghị sĩ tiểu bang Nam Dakota John Thune cho biết: "Tôi không nghĩ rằng có thể đưa ra một chính sách liên bang quốc gia mà có thể phù hợp với tất cả. Các trường hợp rất khác nhau".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa tiểu bang Missouri Roy Blunt nói thêm rằng "một số hỗ trợ đó" có thể được ràng buộc bởi điều kiện vì các trường mở cửa trở lại sẽ có chi phí khác nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục