Mỹ đề xuất quy định cấm mua thiết bị của Huawei và ZTE

17:40' - 29/10/2019
BNEWS Nhà chức trách Mỹ đã đề xuất các quy định mới nhằm ngăn các công ty viễn thông nước này mua sắm thiết bị của hai công ty công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE.
Biểu tượng Huawei tại cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 28/10, nhà chức trách Mỹ đã đề xuất các quy định mới nhằm ngăn các công ty viễn thông nước này mua sắm thiết bị của hai công ty công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE, cũng như gỡ bỏ bất kỳ thiết bị nào của hai công ty này đã được cài đặt.

Ủy ban Thông tin Liên bang Mỹ (FCC) cho biết các quy định trên sẽ được bỏ phiếu vào ngày 19/11 tới, đồng thời nhấn mạnh đây là một phần trong sáng kiến nhằm "đảm bảo an toàn cho các mạng lưới viễn thông quốc gia".

Chủ tịch FCC Ajit Pai nêu rõ kế hoạch mới này sẽ cấm các công ty viễn thông sử dụng bất kỳ sự hỗ trợ nào từ Quỹ Dịch vụ toàn cầu của Chính phủ Mỹ để mua thiết bị hoặc dịch vụ từ các công ty "tiềm ẩn mối đe dọa với an ninh quốc gia", trong đó có Huawei và ZTE.

Ông nhấn mạnh trong vấn đề mạng lưới 5G và an ninh của nước Mỹ, chính quyền không thể chỉ chấp nhận rủi ro và hy vọng vào những điều tốt nhất.

Theo ông, Chính phủ Mỹ cần đảm bảo "các mạng lưới này không gây tổn hại đến an ninh quốc gia, đe dọa đến an ninh kinh tế hoặc làm suy yếu các giá trị".

Cùng ngày, phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng đề xuất của Mỹ là nỗ lực nhằm gây sức ép với một số doanh nghiệp Trung Quốc bằng những cáo buộc vô căn cứ. Ông nhấn mạnh hành vi này chỉ làm tổn hại chính các doanh nghiệp Mỹ.

Về phần mình, Huawei cho rằng Washington đã không đưa ra được bằng chứng nào cho các nguy cơ an ninh mà công ty này đặt ra. Công ty khẳng định các quy định trên có rất ít tác dụng trong việc cải thiện an ninh thông tin.

Theo Huawei, trong suốt 30 năm hoạt động, công ty chưa từng có sự cố an ninh lớn nào tại 170 nước mà họ hoạt động và việc chặn quyền tiếp cận các thiết bị của Huawei sẽ chỉ làm tổn hại mạng lưới viễn thông của Mỹ.

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là một biểu tượng quốc gia của Trung Quốc.

Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã liệt Huawei vào "danh sách đen", theo đó ngăn chặn tập đoàn mua linh kiện và công nghệ của các nhà sản xuất Mỹ. Tuy nhiên, sau đó lệnh cấm này đã được nới lỏng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục