Mỹ điều tra 3 ngân hàng Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

15:32' - 25/06/2019
BNEWS Ba ngân hàng Trung Quốc gồm Ngân hàng Viễn thông, Ngân hàng Thương mại Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải bị Mỹ điều tra vì vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Báo Washington Post ngày 24/6 đưa tin 3 ngân hàng lớn của Trung Quốc có thể mất khả năng tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ sau khi một thẩm phán cho rằng các ngân hàng này đã không thực hiện lệnh của tòa án liên quan đến cuộc điều tra về vi phạm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Ba ngân hàng này gồm Ngân hàng Viễn thông, Ngân hàng Thương mại Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải.

Ngân hàng Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc và luật pháp Trung Quốc, đồng thời không liên quan đến bất kì cuộc điều tra nào về vi phạm lệnh trừng phạt.

Bộ Tư pháp Mỹ trước đó cáo buộc các ngân hàng này hợp tác với một công ty Hong Kong bị cho là đã rửa tiền với số lượng hơn 100 triệu USD cho Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại trong nhiều tháng qua liên quan đến các vấn đề như thuế quan, trợ cấp, công nghệ, sở hữu trí tuệ và an ninh mạng....

 Chính phủ Mỹ đã đặt một số công ty Trung Quốc, trong đó có Tập đoàn chế tạo thiết bị viễn thông Huawei vào "danh sách đen" thương mại trong khi Trung Quốc cũng lập danh sách "Các thực thể không đáng tin cậy" gồm các công ty và cá nhân nước ngoài.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau tuần này tại hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 tại Nhật Bản với hy vọng làm dịu bớt cuộc chiến thương mại giữa hai nước kéo dài 11 tháng qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục