Quan hệ thương mại Mỹ - Trung mang lại lợi ích cho cả hai bên

15:12' - 06/06/2019
BNEWS Quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ mang lại lợi ích cho cả hai bên, và Mỹ hưởng lợi lớn từ sự hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Đây là kết luận được nêu ra trong một báo cáo nghiên cứu do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố ngày 6/6.

Hàng hóa Trung Quốc tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ, ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo cáo, hợp tác thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ đã phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu lên mức "chưa từng có".

Cụ thể, kim ngạch thương mại hàng hóa song phương tăng gấp 252 lần so với năm 1979 lên mức 633,5 tỷ USD hồi năm ngoái.

Trong khi đó, trao đổi thương mại song phương trong lĩnh vực dịch vụ cũng vượt quá 125 tỷ USD trong năm 2018, và đầu tư trực tiếp hai chiều đạt gần 160 tỷ USD trong 4 thập kỷ qua.

Thặng dư của Trung Quốc chủ yếu đến từ các sản phẩm cần nhiều nhân công, trong khi nước này ghi nhận thâm hụt ở các sản phẩm gồm máy bay, vi mạch, ô tô và các mặt hàng nông nghiệp, cho thấy cả hai nước đều tận dụng những lợi thế công nghiệp riêng của mình.

Báo cáo nhấn mạnh việc Mỹ thắt chặt kiểm soát đối với các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới thâm hụt thương mại.

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ được áp dụng đối với khoảng 3.100 mặt hàng ở 10 hạng mục, gồm chủ yếu là các sản phẩm công nghệ cao.

Viện dẫn những phân tích của Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế, báo cáo cho rằng nếu Mỹ nới lỏng các hàng rào xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc về mức tương tự với Pháp, thâm hụt thương mại của Mỹ với nền kinh tế số 2 thế giới sẽ thu hẹp 1/3.

Năm ngoái, con số thâm hụt thương mại với Trung Quốc lên tới hơn 370 tỷ USD đã dẫn tới việc Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, theo đó quyết định đánh thuế nặng tay với hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Động thái này đã kéo theo hàng loạt các đòn trả đũa lẫn nhau giữa hai nước, ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại và kinh tế toàn cầu.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chững lại vào đầu tháng 5 vừa qua.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời đe dọa tiến hành một đợt áp thuế khác đối với hàng hóa nhập khẩu từ đối tác này nếu không đạt được một thỏa thuận thương mại thời gian tới.

Đáp trả những động thái trên của Mỹ, Trung Quốc cũng tiến hành áp thuế mới đối với hàng hóa nông sản xuất khẩu trị giá 60 tỷ USD của Mỹ vào thị trường nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục