Mỹ "dọa" cắt viện trợ cho các nước Trung Mỹ

10:08' - 29/12/2018
BNEWS Tháng 10 năm nay, Tổng thống Trump cũng từng đưa ra lời cảnh báo tương tự, khi tuyên bố sẽ cắt viện trợ cho Tam giác Bắc của Trung Mỹ. Tuy nhiên sau đó, ông vẫn chưa thực thi hành động cụ thể nào.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ cắt toàn bộ viện trợ kinh tế mà hằng năm Mỹ đang cấp cho Guatemala, Honduras và El Salvador trong bối cảnh dòng người di cư Trung Mỹ không ngừng kéo tới Mexico với hy vọng có thể từ đây vào Mỹ.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter ngày 28/12, Tổng thống Trump chỉ trích việc sắp có thêm một đoàn người di cư hình thành từ Honduras, song Chính phủ Honduras, Guatemala và El Salvador không có bất kỳ hành động nào để ngăn chặn. Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng 3 nước này chỉ biết “nhận tiền” của Mỹ trong nhiều năm qua mà không hỗ trợ được gì cho Washington.

Tháng 10 năm nay, Tổng thống Trump cũng từng đưa ra lời cảnh báo tương tự, khi tuyên bố sẽ cắt viện trợ cho Tam giác Bắc của Trung Mỹ. Tuy nhiên sau đó, ông vẫn chưa thực thi hành động cụ thể nào.

Theo các số liệu chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong năm tài khóa 2018, Mỹ đã dành 84 triệu USD trong nguồn ngân sách viện trợ nước ngoài cho Guatemala, 58 triệu USD cho Honduras và 51 triệu USD cho El Salvador.

Hiện Quốc hội Mỹ chưa phê duyệt gói ngân sách viện trợ cho Trung Mỹ mà Nhà Trắng đề xuất cho tài khóa 2019 (đã bắt đầu từ tháng 10/2018), nhưng dự kiến đề xuất gói viện trợ này là 181 triệu USD, giảm 29% so với năm 2018.

Số người nhập cư vào Mỹ từ các quốc gia thuộc Tam giác Bắc của Trung Mỹ đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Từ tháng 10 vừa qua, ít nhất 9.000 người Trung Mỹ, chủ yếu từ Guatemala, El Salvador và Honduras, đã tới Mexico trong các đoàn người di cư tới biên giới Mỹ để xin tị nạn./.

>> Vì sao Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục