Mỹ dọa hạn chế chia sẻ thông tin nếu Đức sử dụng công nghệ Huawei

12:48' - 12/03/2019
BNEWS Mỹ sẽ hạn chế "chia sẻ thông tin" với cơ quan an ninh Đức nếu quốc gia này sử dụng công nghệ của Huawei
Các cuộc điều tra về phần mềm của Huawei không thể đảm bảo chắc chắn rằng sẽ không có nguy cơ bị tấn công về an ninh. Ảnh minh họa: TTXVN

Mỹ sẽ hạn chế "chia sẻ thông tin" với cơ quan an ninh Đức nếu quốc gia này sử dụng công nghệ của Huawei - doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc mà Washington cho là đối tác "thiếu tin cậy" - để xây dựng mạng không dây thế hệ mới 5G.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 11/3, tờ Wall Street Journal dẫn bức thư của Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell gửi tới Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nêu rõ luật pháp Trung Quốc quy định, các công ty Trung Quốc phải hỗ trợ các cơ quan an ninh nước này khi được yêu cầu và các cuộc điều tra về phần mềm của Huawei không thể đảm bảo chắc chắn rằng sẽ không có nguy cơ bị tấn công về an ninh.

Đại sứ Grenell nêu rõ nếu Đức "bắt tay" với Huawei, Washington sẽ lập tức hạn chế chia sẻ các thông tin tình báo cũng như các thông tin trao đổi khác với Berlin.

Trong khi đó, chia sẻ với hãng tin AFP, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Đức, cho biết "khi có các nhà cung cấp không đáng tin cậy trong mạng lưới của một đồng minh, điều đó có thể đặt ra những câu hỏi trong tương lai về tính toàn vẹn của thông tin và bí mật của những thông tin liên lạc nhạy cảm trong nội bộ quốc gia đó, cũng như giữa quốc gia đó và những đồng minh".

Theo quan chức này, điều đó có thể gây hại cho sự hợp tác giữa các quốc gia trong tương lai. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi đang tham gia mạnh mẽ với các đồng minh về cách bảo mật mạng viễn thông của mình để đảm bảo khả năng tương tác liên tục."

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier xác nhận ông đã nhận được bức thư của Đại sứ Grenell. Tuy nhiên, ông không bình luận về nội dung của bức thư này, ngoài câu phát biểu: "Chúng tôi sẽ trả lời sớm".
Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình về việc liệu chính phủ có kế hoạch cấm Huawei xây dựng mạng lưới 5G hay không, Bộ trưởng Altmaier cho biết Đức sẽ không loại trừ bất kì công ty nào tham gia dự án này.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng nước này sẽ điều chỉnh quy định để đảm bảo rằng tất cả các thành phần được sử dụng trong mạng lưới 5G sẽ được bảo mật và không có vi phạm với các quy tắc bảo vệ dữ liệu.

Cũng giống như các quốc gia khác ở Liên minh châu Âu (EU), Đức đang phụ thuộc rất nhiều vào các thông tin về khủng bố và các mối đe dọa khác do Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) và các cơ quan tình báo khác của Mỹ cung cấp.

Trong thời gian qua, Mỹ và một số nước phương Tây tỏ ra quan ngại về những rủi ro an ninh do công nghệ của Huawei gây ra và đã loại doanh nghiệp này khỏi danh sách các nhà thầu tham gia phát triển cơ sở hạ tầng mạng 5G.

Theo các chuyên gia, mạng 5G có tốc độ truy cập nhanh gấp 100 lần so với mạng 4G và được coi là bước đi quan trọng tiếp theo trong cuộc cách mạng kỹ thuật số hướng tới việc truyền tải dữ liệu “trong chớp mắt”. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục