Mỹ: Doanh số bán lẻ tăng do người dân ồ ạt đi mua sắm sau phong tỏa
Số liệu của Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/7 cho thấy doanh số bán lẻ tháng Sáu của nước này, bao gồm cả doanh số bán trực tiếp và trực tuyến, đạt 524,3 tỷ USD, tăng 7,5% so với mức doanh số 487,7 tỷ USD của tháng Năm, và ngấp nghé bằng mức doanh số bán lẻ tại thời điểm chưa xảy ra đại dịch.
Doanh số bán lẻ tăng trong tháng Sáu do nhiều người tiêu dùng ồ ạt ra đường chi mua sắm ô tô, đồ nội thất, quần áo và đồ điện tử sau một thời gian dài bị phong tỏa tại nhà.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng với số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng trở lại gần đây, rất có thể xu hướng mua sắm đang gia tăng này sẽ bị chững lại, nhất là trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh trong nhà như nhà hàng, các rạp chiếu phim, nhà hát hay trung tâm tập luyện thể hình, thể thao vẫn chưa được phép mở trở lại.
Số liệu theo dõi thị trường của nhiều công ty cho thấy doanh số bán lẻ tháng Bảy sẽ không duy trì được đà tăng như vậy.
Theo quan sát của nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Tài chính Khu vực, ông Richard Moody, doanh số bán lẻ trực tuyến trên các trang lớn, bao gồm cả Amazon, trong tháng Sáu giảm 2,4% đã cho thấy người tiêu dùng đã "lao tới" các cửa hàng để mua sắm trực tiếp ngay khi lệnh phong tỏa được nới lỏng.
Báo cáo bán lẻ cho thấy chi tiêu mua xăng dầu trong tháng Sáu tăng 15,3% và chi tiêu tại các quán ăn và bars tăng 20% so với tháng Năm.
Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 16/7 này chưa đề cập số liệu chi tiêu cho các ngành dịch vụ, ví dụ như chi cho ngành y tế và khách sạn, mà đây lại là những ngành chiếm một tỷ trọng lớn trong doanh số bán lẻ tại Mỹ.
Theo báo Wall Street Journal số ra ngày 16/7, các biện pháp kích thích của chính phủ như tăng mức bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động bị buộc nghỉ việc trong đại dịch cũng góp phần khiến mức chi cho tiêu dùng tăng lên.
So với tháng Sáu- 2019, doanh số bán lẻ tháng Sáu -2020 tăng 1,1% và đây cũng là tháng ghi nhận tăng đầu tiên kể từ tháng Ba-2020 khi đại dịch bùng phát và kéo theo nhiều hoạt động kinh tế tại Mỹ bị tê liệt.
Ông Marshal Cohen, cố vấn của hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, Inc cho rằng doanh số bán lẻ tháng Sáu tăng được bởi nhiều khoản chi người tiêu dùng không thể tiêu vào các hoạt động giải trí như xem nhạc hay đi trại hè nên họ lại chi vào mua sắm các mặt hàng vật chất như TVs hay máy tập gym.
Giám đốc chương trình nghiên cứu bán lẻ tại trường Kinh doanh thuộc ĐH Columbia, ông Mark Cohen, nhận định rằng tình hình đại dịch diễn biến khó lường sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đối với các công ty bán lẻ, nhất là trong thời gian tới khi Chính phủ Mỹ dừng trợ cấp thất nghiệp do đại dịch (hiện ở mức 600 USD mỗi tuần cho một người Mỹ thất nghiệp) kể từ ngày 31/7 tới.
Ví dụ, dữ liệu trên OpenTable, một website chuyên đặt trước quán ăn, cho thấy số người đặt bàn ăn trực tuyến đã chững lại gần đây sau một thời gian nhúc nhắc tăng trở lại trong tháng Năm và tháng Sáu.
Chi cho tiêu dùng vốn là động lực chính của nền kinh tế Mỹ, trong đó doanh thu bán lẻ chiếm tới 1/4 tổng chi tiêu dùng của người Mỹ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố New York bước vào giai đoạn 4 mở cửa lại
07:57' - 17/07/2020
Thành phố New York, nơi từng là tâm dịch lớn nhất nước Mỹ, dự kiến sẽ mở cửa giai đoạn 4 vào thứ Hai, ngày 20/7 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Fed cảnh báo kinh tế Mỹ tiềm ẩn nhiều bất ổn
13:13' - 16/07/2020
Fed cho biết trong tháng 6 qua, nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu hồi phục, nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức tăng trưởng như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ chạm mức thấp nhất gần hai năm
18:04' - 10/05/2025
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm vào tuần này do nhu cầu giảm và đồng rupee mất giá.
-
Hàng hoá
Kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD
13:03' - 10/05/2025
Ngành hàng này đã mang lại giá trị thu nhập cao cho nông dân và là một trong những ngành trồng trọt có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
-
Hàng hoá
Các thương hiệu xa xỉ lại bỏ khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall
18:02' - 09/05/2025
Các thương hiệu xa xỉ như Balenciaga, Versace và Valentino đang giảm bớt hoặc loại bỏ các chương trình khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall ở Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng nhưng tăng mạnh giá
17:10' - 09/05/2025
Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
15:37' - 09/05/2025
Giá dầu tăng phiên chiều 9/5, tiếp nối mức tăng khoảng 3% của phiên trước, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
MXV: Giá dầu thô tăng mạnh bất ngờ
10:43' - 09/05/2025
Toàn thị trường hàng hóa đang trong xu hướng tăng giá nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường năng lượng: giá dầu bật tăng hơn 3%, nông sản, giá đậu tương cũng có nhiều yếu tố tích cực.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 3% nhờ kỳ vọng đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
07:38' - 09/05/2025
Giá dầu thế giới tăng mạnh khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 8/5, được hỗ trợ bởi hy vọng về bước tiến mới trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
“Phụ phẩm vàng” Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
20:49' - 08/05/2025
Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang Trung Quốc, mở ra cơ hội biến phụ phẩm nông nghiệp thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực có giá trị cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng vào đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:56' - 08/05/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 8/5 bởi hy vọng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có thể đạt được bước đột phá.