Mỹ: Doanh số bán lẻ tăng do người dân ồ ạt đi mua sắm sau phong tỏa
Số liệu của Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/7 cho thấy doanh số bán lẻ tháng Sáu của nước này, bao gồm cả doanh số bán trực tiếp và trực tuyến, đạt 524,3 tỷ USD, tăng 7,5% so với mức doanh số 487,7 tỷ USD của tháng Năm, và ngấp nghé bằng mức doanh số bán lẻ tại thời điểm chưa xảy ra đại dịch.
Doanh số bán lẻ tăng trong tháng Sáu do nhiều người tiêu dùng ồ ạt ra đường chi mua sắm ô tô, đồ nội thất, quần áo và đồ điện tử sau một thời gian dài bị phong tỏa tại nhà.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng với số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng trở lại gần đây, rất có thể xu hướng mua sắm đang gia tăng này sẽ bị chững lại, nhất là trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh trong nhà như nhà hàng, các rạp chiếu phim, nhà hát hay trung tâm tập luyện thể hình, thể thao vẫn chưa được phép mở trở lại.
Số liệu theo dõi thị trường của nhiều công ty cho thấy doanh số bán lẻ tháng Bảy sẽ không duy trì được đà tăng như vậy.
Theo quan sát của nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Tài chính Khu vực, ông Richard Moody, doanh số bán lẻ trực tuyến trên các trang lớn, bao gồm cả Amazon, trong tháng Sáu giảm 2,4% đã cho thấy người tiêu dùng đã "lao tới" các cửa hàng để mua sắm trực tiếp ngay khi lệnh phong tỏa được nới lỏng.
Báo cáo bán lẻ cho thấy chi tiêu mua xăng dầu trong tháng Sáu tăng 15,3% và chi tiêu tại các quán ăn và bars tăng 20% so với tháng Năm.
Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 16/7 này chưa đề cập số liệu chi tiêu cho các ngành dịch vụ, ví dụ như chi cho ngành y tế và khách sạn, mà đây lại là những ngành chiếm một tỷ trọng lớn trong doanh số bán lẻ tại Mỹ.
Theo báo Wall Street Journal số ra ngày 16/7, các biện pháp kích thích của chính phủ như tăng mức bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động bị buộc nghỉ việc trong đại dịch cũng góp phần khiến mức chi cho tiêu dùng tăng lên.
So với tháng Sáu- 2019, doanh số bán lẻ tháng Sáu -2020 tăng 1,1% và đây cũng là tháng ghi nhận tăng đầu tiên kể từ tháng Ba-2020 khi đại dịch bùng phát và kéo theo nhiều hoạt động kinh tế tại Mỹ bị tê liệt.
Ông Marshal Cohen, cố vấn của hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, Inc cho rằng doanh số bán lẻ tháng Sáu tăng được bởi nhiều khoản chi người tiêu dùng không thể tiêu vào các hoạt động giải trí như xem nhạc hay đi trại hè nên họ lại chi vào mua sắm các mặt hàng vật chất như TVs hay máy tập gym.
Giám đốc chương trình nghiên cứu bán lẻ tại trường Kinh doanh thuộc ĐH Columbia, ông Mark Cohen, nhận định rằng tình hình đại dịch diễn biến khó lường sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đối với các công ty bán lẻ, nhất là trong thời gian tới khi Chính phủ Mỹ dừng trợ cấp thất nghiệp do đại dịch (hiện ở mức 600 USD mỗi tuần cho một người Mỹ thất nghiệp) kể từ ngày 31/7 tới.
Ví dụ, dữ liệu trên OpenTable, một website chuyên đặt trước quán ăn, cho thấy số người đặt bàn ăn trực tuyến đã chững lại gần đây sau một thời gian nhúc nhắc tăng trở lại trong tháng Năm và tháng Sáu.
Chi cho tiêu dùng vốn là động lực chính của nền kinh tế Mỹ, trong đó doanh thu bán lẻ chiếm tới 1/4 tổng chi tiêu dùng của người Mỹ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thành phố New York bước vào giai đoạn 4 mở cửa lại
07:57' - 17/07/2020
Thành phố New York, nơi từng là tâm dịch lớn nhất nước Mỹ, dự kiến sẽ mở cửa giai đoạn 4 vào thứ Hai, ngày 20/7 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Fed cảnh báo kinh tế Mỹ tiềm ẩn nhiều bất ổn
13:13' - 16/07/2020
Fed cho biết trong tháng 6 qua, nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu hồi phục, nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức tăng trưởng như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thực phẩm xanh mở lối cho doanh nghiệp ra thị trường quốc tế
15:50'
Các xu hướng tiêu dùng mới như thực phẩm xanh, sản phẩm thay thế, yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
-
Hàng hoá
Giá ớt chỉ thiên cao kỷ lục, nông dân thu lãi lớn
11:37'
Nông dân tỉnh Vĩnh Long đang vào vụ thu hoạch ớt chỉ thiên. Điều phấn khởi là giá ớt năm nay tăng rất cao, nông dân thu lãi lớn.
-
Hàng hoá
Thị trường ca cao dư cung, giá giảm thấp
11:15'
Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận sắc đỏ bao trùm trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, giá ca cao giảm tới hơn 6,4% về mức 5.876 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Giá dầu trượt xuống giữa lo ngại dư cung
07:27'
Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 15/12 (theo giờ Mỹ), thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm giá, khi giới đầu tư đặt lên bàn cân các yếu tố rủi ro.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 15/12 do lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Venezuela
16:18' - 15/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên chiều 15/12 khi gián đoạn nguồn cung do căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Venezuela lấn át nỗi lo dư thừa nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá đồng dự báo sẽ vượt mốc 13.000 USD/tấn vào năm 2026
16:05' - 15/12/2025
Dự báo giá đồng vào đầu năm 2026 có thể chạm mốc 13.000 USD/tấn và thậm chí lên tới 15.000 USD/tấn trong quý II/2026.
-
Hàng hoá
Giá dầu gần mức thấp nhất hai tháng khi dư cung lấn át căng thẳng địa chính trị
08:45' - 15/12/2025
Giá dầu thế giới đi ngang quanh vùng thấp nhất trong gần hai tháng, khi triển vọng dư cung trên thị trường lấn át tác động từ các căng thẳng địa chính trị gia tăng.
-
Hàng hoá
Giá dừa khô ở Vĩnh Long giảm 180.000 đồng/chục
11:37' - 14/12/2025
Giá dừa khô tại tỉnh Vĩnh Long từ đầu tháng 12 đến nay tiếp tục giảm sâu, các hộ trồng dừa trên địa bàn tỉnh đang bị thất thu nặng.
-
Hàng hoá
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu tăng gần 30% giai đoạn 2026–2029
09:16' - 14/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đang đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 315 tỷ USD vào năm 2026 và tăng lên khoảng 406 tỷ USD vào năm 2029.

Người dân thưởng thức bữa ăn tại một nhà hàng ở Manhattan, New York (Mỹ) khi thành phố tiến hành mở cửa giai đoạn 3 sau gần 4 tháng hạn chế do dịch COVID-19. Ảnh: THX/TTXVN