Thành phố New York bước vào giai đoạn 4 mở cửa lại

07:57' - 17/07/2020
BNEWS Thành phố New York, nơi từng là tâm dịch lớn nhất nước Mỹ, dự kiến sẽ mở cửa giai đoạn 4 vào thứ Hai, ngày 20/7 tới.

Tuy nhiên các không gian hoạt động trong nhà như trung tâm mua sắm, bảo tàng hay phòng tập thể thao sẽ vẫn phải đóng cửa mặc dù đây là giai đoạn cuối trong lộ trình mở cửa lại gồm 4 giai đoạn do Thống đốc Andrew Cuomo đưa ra.

Phóng viên TTXVN tại New York cho biết theo quyết định mới nhất của Thống đốc Cuomo công bố ngày 16/7, thành phố New York sẽ vẫn phải hạn chế các hoạt động trong nhà bởi lo ngại nguy cơ làn sóng dịch bệnh có thể quay trở lại.

Những điểm du lịch ngoài trời như tượng Nữ thần Tự do trên đảo Ellis sẽ mở lại một phần kể từ 20/7 nhưng bảo tàng Metropolitan, một trong những bảo tàng lớn và có giá trị nhất thế giới đã quyết định sẽ đóng cửa đến cuối tháng Tám.

Mở cửa giai đoạn 4 là sự kiện hết sức quan trọng đối với New York bởi đây sẽ là thời điểm ông Cuomo cân nhắc và quyết định kế hoạch mở lại các trường học như thế nào, kết hợp vừa học trực tuyến và học trực tiếp như thế nào, vào tháng Chín tới.

Hiện nay, ngoài yêu cầu khách tới New York từ 22 bang điểm nóng dịch bệnh phải khai báo các mối quan hệ tiếp xúc, Thống đốc Cuomo chỉ cho phép các quán bars bán đồ uống có cồn cho khách có mua kèm đồ ăn nhằm hạn chế số người tụ họp đám đông và không đảm bảo giãn cách xã hội.

Bất kỳ quán nào vi phạm quy định sẽ bị đóng cửa ngay lập tức, ông Cuomo nêu rõ.

Tuy nhiên quyết định này một lần nữa lại gây thêm khó khăn cho các nhà hàng, quán bars vốn giờ đây chỉ hoạt động cầm chừng bằng cách bán hàng cho khách mang đồ đi hoặc ngồi ngoài trời.

Giới chức bang New York đưa ra quyết định mở cửa thận trọng như vậy bởi lo ngại về tình trạng người dân tụ tập thành nhóm đông người ăn uống và không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh như tình trạng đã xảy ra trong mấy tuần vừa qua.

Tính đến nay, bang New York có 409.000 người nhiễm COVID-19 và hơn 32.000 ca tử vong, trong số đó, có tới 2/3 là của thành phố New York.

Hiện tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ở đây đã xuống rất thấp, khoảng 1-1,5% kể từ tháng 6-2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục