Fed cảnh báo kinh tế Mỹ tiềm ẩn nhiều bất ổn

13:13' - 16/07/2020
BNEWS Fed cho biết trong tháng 6 qua, nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu hồi phục, nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức tăng trưởng như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Ngày 15/7, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong tháng 6 vừa qua, nền kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu hồi phục, nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức tăng trưởng như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, trong khi triển vọng kinh tế dự báo ở mức "bất ổn cao".

Trong báo cáo khảo sát kinh doanh Beige Book tổng hợp số liệu của 12 khu vực, Fed nêu rõ: "Hoạt động kinh tế đã tăng trưởng ở hầu hết các khu vực, nhưng vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với trước khi bùng phát đại dịch COVID-19".

Ngân hàng trung ương Mỹ dự báo kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều bất ổn, trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều lo ngại về thời gian dịch bệnh kéo dài, gây ra những tác động tiêu cục đối với nền kinh tế.

Khảo sát Beige Book được thực hiện trước ngày 6/7, phản ánh giai đoạn khi số ca mắc COVID-19 bắt đầu tăng cao trở lại ở các bang như Florida, Texas, và Arizona, buộc chính quyền các bang phải tạm hoãn các kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế.

Kết quả một báo cáo khác của Fed công bố hằng quý cho thấy, trong tháng 6, tổng sản lượng công nghiệp của Mỹ đã tăng 5,4% so với tháng 5. Tuy nhiên, tính cả quý II/2020 - thời điểm mà dịch COVID-19 bùng phát dữ dội nhất, sản lượng công nghiệp giảm 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Fed nhận định đây là mức giảm theo quý lớn nhất đối với lĩnh vực công nghiệp của Mỹ kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong khi đó, khu vực chế tạo tăng 7,2%, chủ yếu ghi nhận trong lĩnh vực ô tô, nhưng nếu tính cả quý II thì giảm tới 47%.

Các báo cáo trên được Fed công bố trước thềm cuộc họp chính sách tiếp theo, dự kiến diễn ra trong tháng này. Nhìn chung, các báo cáo cho thấy, ngay cả với điểm sáng là doanh số ô tô và nhà ở tăng, nền kinh tế Mỹ vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Giới chuyên gia kinh tế cảnh báo sẽ cần thời gian để nền kinh tế đầu tàu thế giới hồi phục về mức trước khủng hoảng dịch COVID-19./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục