Mỹ "đóng băng" thương vụ bán vũ khí cho đơn vị bảo vệ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

11:31' - 19/09/2017
BNEWS Ngày 18/9, nguồn tin từ Thượng viện Mỹ cho biết chính phủ nước này đã "đóng băng" hoạt động bán vũ khí cho Đơn vị bảo vệ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP 

Chính phủ Mỹ đã "đóng băng" hoạt động bán vũ khí cho Đơn vị bảo vệ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau vụ tấn công nhằm vào những người biểu tình tại Washington hồi tháng 5 vừa qua.

Nguồn tin này cho biết, quyết định được đưa ra sau khi một số nghị sĩ đệ trình dự luật cấm bán vũ khí cho lực lượng bảo vệ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Như vậy, theo quyết định mới, thỏa thuận bán vũ khí hạng nhẹ cho đơn vị bảo vệ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 1,2 triệu USD của hãng Sig Sauer được ký kết sau ngày 16/5 sẽ bị tạm dừng. Bên cạnh đó, các nghị sĩ Mỹ cũng đề xuất cấm bán vũ khí cho Lực lượng Cảnh sát quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 16/5 vừa qua, các cảnh vệ của Tổng thống Erdogan đã tấn công những người biểu tình phản đối tổng thống khi ông này có chuyến thăm tới Mỹ.

Khoảng 19 cảnh vệ đã bị buộc tội tham gia cuộc tấn công bạo lực diễn ra trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Washington khiến một số người biểu tình bị thương nặng.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi người biểu tình là "những kẻ khủng bố" và chỉ trích việc Mỹ buộc tội các cảnh vệ của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục