Mỹ gia hạn lệnh đóng cửa biên giới với Mexico, Canada

09:13' - 21/08/2021
BNEWS Ngày 20/8, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) thông báo sẽ gia hạn lệnh đóng cửa biên giới với Canada và Mexico ít nhất đến ngày 21/9, trong bối cảnh biến thể Delta đang lan rộng tại quốc gia này.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, DHS nhấn mạnh về việc phối hợp với các chuyên gia y tế và sức khỏe cộng đồng tại Mỹ và quốc tế để xác định cách thức phù hợp cho vấn đề đi lại một cách an toàn và bền vững.

Việc Mỹ tiến hành hạn chế đi lại đối với các hoạt động không thiết yếu đã được kéo dài hàng tháng kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3/2020.
Trước đó, Canada đã bắt đầu cho phép công dân và thường trú nhân của Mỹ tiêm phòng đầy đủ được vào nước này kể từ ngày 9/8, nhưng người Canada vẫn không thể đến Mỹ trừ khi đó là vì mục đích thiết yếu.

Các quy tắc hiện hành đã gây ra phản ứng dữ dội từ ngành du lịch và lữ hành, cũng như từ các nhà lập pháp ở các quốc gia biên giới với Mỹ, những người cho rằng các quy tắc được áp dụng không nhất quán.
Các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden vào tháng 6/2021 đã thành lập các nhóm làm việc với Canada, Mexico, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh để cân nhắc thời điểm dỡ bỏ các hạn chế đi lại quốc tế. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có kết quả nào từ nỗ lực này.
Chính quyền Mỹ chưa cho biết khi nào có kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động đi lại quốc tế.

Đầu tháng này, Nhà Trắng từng đề cập đến khả năng có thể sẽ yêu cầu du khách nước ngoài phải tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19. Song quyết định cuối cùng vẫn chưa được thông qua.
Số ca nhiễm COVID-19 đã tăng đột biến tại Mỹ kể từ đầu tháng 7/2021 do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, tuy nhiên số ca nhập viện và tử vong gia tăng chủ yếu ở những người không được tiêm chủng.

Tỷ lệ tiêm chủng tại Mỹ cũng đang tăng lên trong những ngày gần đây, sau nhiều tháng duy trì ở mức cao.
Chính quyền Tổng thống Biden đã bắt đầu cứng rắn hơn về vấn đề này, đưa ra các yêu cầu về việc tiêm chủng hoặc xét nghiệm nghiêm ngặt đối với nhân viên liên bang và khuyến khích các công ty tư nhân làm điều tương tự.

Cho đến nay, đã có khoảng 70% người Mỹ đủ điều kiện đã nhận được ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục