Mỹ gia hạn lệnh trừng phạt, Nga tuyên bố có quyền đáp trả

11:20' - 04/03/2016
BNEWS Bộ Ngoại giao Nga ngày 3/3 ra tuyên bố nêu rõ việc Mỹ gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga có thể hủy hoại quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.
Nga đưa ra phản ứng chính thức về việc Mỹ gia hạn các lệnh trứng phạt đối với nước này. Ảnh: Reuters

Moskva cũng nhấn mạnh việc nước này có quyền đáp trả bằng những biện pháp phù hợp với các lợi ích của nước này.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Moskva lấy làm tiếc trước việc Mỹ tiếp tục sử dụng biện pháp trừng phạt chống Nga, trong khi đó lại cố tình rủ bỏ trách nhiệm về cuộc lật đổ chính quyền hợp hiến ở Ukraine 2 năm trước đây, cũng như tình trạng bi đát hiện nay ở quốc gia Đông Âu này.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh việc Mỹ gia tăng trừng phạt Moskva không thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, vốn đang trong tình trạng bế tắc do Kiev không muốn thực hiện Thỏa thuận Minsk, nhưng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Moskva lưu ý rằng hiện Washington chưa nhận thức được sự vô ích của chính sách trừng phạt mà Mỹ áp đặt và sự nguy hại của chính sách đối đầu với Nga. Phía Nga khẳng định với việc phá hủy khuôn khổ mối quan hệ song phương một cách có hệ thống, Mỹ nên cân nhắc rằng các lệnh trừng phạt như vậy làm xói mòn tiềm năng hợp tác về các vấn đề quốc tế quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh mà Washington thường đề nghị Moskva giúp giải quyết.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trong bối cảnh trước đó ngày 2/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gia hạn thêm một năm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, được đưa ra lần đầu hồi tháng 3/2014 khi cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, dù Nga kiên quyết bác bỏ.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cùng với một số quốc gia khác đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với các ngành năng lượng, ngân hàng và quốc phòng của Nga, khiến Moskva đáp trả bằng việc cấm vận lương thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục