Mỹ giảm dần các gói viện trợ dành cho Ukraine

11:30' - 04/11/2023
BNEWS Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre này 3/11 thừa nhận Mỹ đang giảm dần các gói viện trợ dành cho Ukraine do nguồn ngân sách mà Quốc hội Mỹ phân bổ đang dần cạn kiệt.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine, nghị sĩ Daniil Getmantsev, ngày 3/11 xác nhận chính phủ nước này đã xây dựng “Phương án B” trong trường hợp Ukraine không còn nhận được viện trợ từ các nước phương Tây.

 

Về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, nghị sĩ Getmantsev nhấn mạnh “tình hình tài chính khá khó khăn” vì không có gì đảm bảo rằng Ukraine sẽ nhận được hỗ trợ tài chính của phương Tây “với số lượng cần thiết”.

Ông chia sẻ: “Ngân sách năm 2024 dự kiến hỗ trợ tài chính ở mức 42 tỷ USD, nhưng trong số tiền được đảm bảo, Ukraine chỉ có 15 tỷ USD hỗ trợ từ Ủy ban châu Âu và một chương trình với Quỹ Tiền tệ Quốc tế”.

Ông Getmantsev thừa nhận: “Đến nay, chúng tôi chưa có được con số (viện trợ) đảm bảo từ Mỹ cho năm sau. Chúng tôi hiểu rằng nếu không có sự hỗ trợ này, Ukraine sẽ rất, rất khó khăn”.

Về vấn đề này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre này 3/11 thừa nhận Mỹ đang giảm dần các gói viện trợ dành cho Ukraine do nguồn ngân sách mà Quốc hội Mỹ phân bổ đang dần cạn kiệt.

Bà Karine Jean-Pierre thừa nhận nguồn ngân sách bổ sung cho Chính phủ Mỹ dùng để hỗ trợ Ukraine đang hạn hẹp dần. Vì vậy, các gói viện trợ quân sự nhỏ hơn bắt đầu được phân bổ cho Ukraine. Nhìn chung, chiều hướng này sẽ giúp Mỹ hỗ trợ Ukraine “càng lâu càng tốt”.

Bà Jean-Pierre cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về khoản hỗ trợ bổ sung 60 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục