Ukraine có thể khởi động đàm phán gia nhập EU trong năm nay

09:47' - 01/11/2023
BNEWS Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thông báo nước này có thể sẽ khởi động các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay nếu điều kiện thuận lợi.
Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Kuleba nhận định các sự kiện địa chính trị dự kiến diễn ra kể từ cuối tuần này sẽ có tác động tích cực đến tiến trình Kiev trở thành thành viên EU.
 

Ông cho biết Chính phủ Ukraine đã thực hiện đầy đủ tất cả yêu cầu của EU và Tổng thống Volodymyr Zelensky đã “tạo động lực” cho tiến trình gia nhập khối này.

EU đã chính thức công nhận tư cách ứng cử viên gia nhập khối của Ukraine và Moldova ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Dự kiến, tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 tới, các nhà lãnh đạo EU sẽ quyết định về việc có cho phép Ukraine và Moldova bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập khối hay không. Vấn đề này đòi hỏi sự nhất trí của toàn bộ 27 quốc gia thành viên, bao gồm Hungary.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban mới đây tuyên bố còn nhiều điều chưa biết rõ về Ukraine và việc kết nạp một quốc gia với nhiều vấn đề như vậy vào EU là điều chưa từng có.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục