Mỹ: Gói kích thích kinh tế "mắc" ở điều khoản tăng lương tối thiểu

11:06' - 27/02/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vận động cho việc tăng lương tối thiểu lên mức 15 USD/giờ, từ mức 7,25 USD được duy trì từ năm 2009.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ bày tỏ tin tưởng gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden sẽ được thông qua tại Hạ viện, sau khi một quan chức chủ chốt tại Thượng viện tuyên bố phiên bản cuối cùng sẽ không bao gồm điều khoản tăng lương tối thiểu.

Ông Biden đã vận động cho việc tăng lương tối thiểu lên mức 15 USD/giờ, từ mức 7,25 USD được duy trì từ năm 2009. Ông muốn đưa điều khoản tăng lương vào gói kích thích mà theo đó hàng tỷ USD sẽ được chi để thúc đẩy việc tiêm vaccine, giúp các trường học mở cửa trở lại và tài trợ cho các chính quyền bang và địa phương.

Gói kích thích cũng bao gồm việc gia hạn trợ cấp thất nghiệp cho đến ngày 30/9, thay vì kết thúc vào giữa tháng Ba.

Gói kích thích trên có thể có quy mô lớn thứ hai, sau gói kích thích trị giá 2.000 tỷ USD mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành tháng Ba năm ngoái nhằm cứu nền kinh tế chịu tác động lớn do đại dịch.

Tuy nhiên, một quan chức Thượng viện tuyên bố điều khoản về lương tối thiểu có thể không nằm trong kế hoạch kích thích kinh tế. Các nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện vẫn giữ điều khoản này dù có thể bị bác bỏ khi được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết sẽ nỗ lực trước cuộc bỏ phiếu, nói rằng khoản tiền hỗ trợ trực tiếp đến hàng trăm tỷ USD là cần thiết cho những gia đình gặp khó khăn do đại dịch.

Bà Pelosi khẳng định nếu Thượng viện phản đối điều khoản tăng lương tối thiểu, các nghị sỹ Dân chủ sẽ đưa điều khoản này trở lại sau đó.

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Cộng hòa cho rằng đa phần tiền từ đề xuất về gói kích thích không được sử dụng trực tiếp nhằm ngăn chặn dịch hay phân phối vaccine rộng rãi.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển tới Thượng viện trong tuần tới.

Nếu được thông qua, hai văn bản sẽ phải được thống nhất và thông qua lại trước khi Tổng thống ký./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục