Mỹ-Hàn nhất trí duy trì nỗ lực ngoại giao giải quyết vấn đề Triều Tiên

14:14' - 02/06/2018
BNEWS Ngày 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước Hàn Quốc và Mỹ đã có cuộc trao đổi song phương về an ninh khu vực bên lề Đối thoại Shangri-la lần thứ 17 tại Singapore.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis . Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo rằng cuộc gặp này diễn ra vào thời khắc lịch sử, khi nhắc tới kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Ông Mattis tái khẳng định rằng Bộ Quốc phòng của hai nước đồng minh này sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Sau cuộc gặp kéo dài 45 phút, Bộ trưởng Song Young-moo nêu rõ hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của việc phối hợp giữa hai đồng minh trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên vào thời khắc quan trọng này.

Một trợ lý của ông Song Young-moo cho biết vấn đề chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên đã không được thảo luận trong cuộc gặp.

Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình, do đó, về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Tham gia cuộc gặp trên còn có Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Đô đốc Philip Davidson.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore được mong đợi sẽ hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, dù hai bên vẫn còn những bất đồng quan điểm. Washington muốn tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân diễn ra nhanh chóng và không thể đảo ngược, trong khi Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ mọi "đòi hỏi một phía" về phi hạt nhân hóa.

Trong bài phát biểu trước đó tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ông cũng cho biết vấn đề sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc sẽ "không nằm trên bàn đàm phán" tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục