Mỹ hoãn tăng mức phạt với xe không đạt yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu

17:47' - 13/01/2021
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô đã phản đối việc tăng giá vào năm 2016, khi cho rằng điều này có thể làm tăng chi phí tuân thủ trong ngành lên 1 tỷ USD mỗi năm. 
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/1 đã chấp thuận yêu cầu hoãn việc bắt đầu áp dụng các hình phạt cao hơn đáng kể đối với những công ty không đạt yêu cầu đề tiết kiệm nhiên liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), một động thái mà có thể giúp ngành công nghiệp ô tô tiết kiệm hàng trăm triệu USD trở lên.

Quyết định trên theo sau phán quyết của tòa phúc thẩm Mỹ hồi tháng 8/2020 - theo đó đảo ngược quyết định năm 2019 của Chính quyền Tổng thống Trump - đình chỉ việc thực hiện quy định tăng gấp đôi mức phạt đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu. Quyết định này được thông báo 8 ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức

Năm 2015, Quốc hội Mỹ yêu cầu các cơ quan liên bang điều chỉnh các hình phạt dân sự. Đáp lại, NHTSA đã ban hành các quy định tăng mức phạt từ 5,50 USD lên 14 USD cho mỗi 0,1 dặm/gallon đối với xe ô tô và xe tải mới tiêu thụ vượt quá tiêu chuẩn yêu cầu.

Các nhà sản xuất ô tô đã phản đối việc tăng giá vào năm 2016, khi cho rằng điều này có thể làm tăng chi phí tuân thủ trong ngành lên 1 tỷ USD mỗi năm.

Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đã phải nộp phạt 79 triệu USD vì không đáp ứng các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu năm 2017, sau khi trả 77,3 triệu USD vì những lý do tương tự trong năm 2016.

Hồi tháng 11/2020, FCA cảnh báo hãng này có thể phải dành tới 500 triệu euro (608 triệu USD) để giải quyết các quyết định của tòa phúc thẩm.

Các nhóm bảo vệ môi trường kêu gọi chính quyền duy trì mức tăng trên, đồng thời lưu ý rằng mức phạt đối với việc không đáp ứng các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu của Mỹ đã mất gần 75% giá trị ban đầu vì tiền phạt chỉ được tăng một lần, từ 5 USD lên 5,50 USD trong năm 1997, kể từ năm 1975.

Dave Cooke, nhà phân tích xe tại Liên minh các nhà khoa học quan tâm (Union of Concerned Scientists), cho biết quyết định của NHTSA có nghĩa là các nhà quản lý "đang thực hiện một số ưu đãi vào phút cuối" cho ngành công nghiệp ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục