Mỹ: Hoạt động tiêu dùng tích cực dù lạm phát tăng cao

14:58' - 17/11/2021
BNEWS Doanh số bán lẻ trong tháng 10/2021 của nước này tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng 0,8% của tháng trước đó và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021.

Dữ liệu về doanh số bán lẻ và doanh thu tốt hơn mong đợi từ các chuỗi cửa hàng bán lẻ mới đây đã “vẽ” nên một bức tranh khá tươi sáng về hoạt động tiêu dùng tại Mỹ, bất chấp những khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã thúc đẩy lạm phát tăng cao và tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/11 công bố báo cáo cho hay, doanh số bán lẻ trong tháng 10/2021 của nước này tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với mức tăng 0,8% của tháng trước đó và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021. Con số này cũng vượt dự báo của giới chuyên gia là tăng 1,4%.
Trước đó, hai nhà bán lẻ Home Depot và Walmart đều công bố kết quả kinh doanh quý III vượt kỳ vọng, đồng thời đưa ra lời cam đoan rằng họ có đủ hàng tồn kho để phục vụ mùa lễ hội và sẽ tiếp cận thận trọng trong việc chuyển chi phí logistics cao hơn cho người tiêu dùng.
Các số liệu trên cho thấy sức mua của người tiêu dùng Mỹ vẫn ổn định nhờ thị trường việc làm tăng trưởng mạnh mẽ và các khoản hỗ trợ trước đó của chính phủ trong đại dịch.
Tuy nhiên, lạm phát leo thang vẫn là mối quan ngại lớn. Doug McMillon, Giám đốc điều hành của Walmart cho biết: “Chúng tôi đã không chứng kiến tình trạng lạm phát tăng mạnh như vậy ở Mỹ trong một thời gian dài, đặc biệt là giá xăng tăng cao”. Ông hy vọng rằng tình trạng này sẽ dần được khắc phục và giá xăng sẽ giảm.
Trong khi đó, Neil Saunders, Giám đốc điều hành tại GlobalData, cho biết lượng tiền tiết kiệm của người tiêu dùng tăng cao sẽ giảm thiểu tác động của lạm phát tới hoạt động tiêu dùng trong năm 2021.

Ông nói: “Nhìn xa hơn, nếu lạm phát không được chế ngự, nó có thể trở thành một lực hãm đối với tăng trưởng kinh tế. Đây là một mối rủi ro lớn, đặc biệt nếu thời tiết trở nên lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm gia đình và sử dụng nhiên liệu tăng cao".
Khảo sát của Đại học Michigan hồi tuần trước cho thấy, chỉ số tâm lý người tiêu dùng tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm.

Chuyên gia phân tích Ian Shepherdson của Pantheon Macroeconomics cho biết, dữ liệu tích cực về doanh số bán lẻ cho thấy "những gì mọi người làm quan trọng hơn nhiều so với những gì họ nói"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục