Mỹ hy vọng Hội nghị thượng định Mỹ- Triều có thể diễn ra trong vài tháng tới

08:21' - 02/04/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ hy vọng hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên sẽ gặp nhau trong vài tháng tới để có thể đạt được một bước đi đầu tiên quan trọng hoặc một bước tiến lớn trong tiến trình phi hạt nhân hóa.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) tại cuộc họp mở rộng với các quan chức hai nước trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lại "trong vài tháng tới" và tạo ra bước tiến quan trọng nhằm xóa bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một bài phỏng vấn với đài truyền thanh WHP 580 phát ngày 1/4, Ngoại trưởng Mỹ thận trọng cho biết sẽ rất khó để biết được thời gian chính xác Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ 3 sẽ diễn ra nhưng khẳng định việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên càng sớm càng tốt sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho nước Mỹ.

Ông Pompeo cho biết hy vọng hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên sẽ gặp nhau trong vài tháng tới theo cách để có thể đạt được một bước đi đầu tiên quan trọng hoặc một bước tiến lớn trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

Sau đó, tới cuối cùng, mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên sẽ được thực hiện và mang lại tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho biết Tổng thống Trump đã khẳng định rõ ràng không có thời gian cụ thể cho tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa. Tuy từ chối đưa ra dự đoán về thời gian đàm phán nhưng Ngoại trưởng Mỹ cho rằng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt từ cộng đồng quốc tế sẽ giúp thúc đẩy tiến trình này.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tham gia hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên hồi tháng 6/2018.

Hội nghị thượng đỉnh lần 2 cũng đã diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên và hủy kế hoạch gia tăng trừng phạt Triều Tiên hồi tháng trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục