Mỹ hy vọng một thỏa thuận thương mại cùng có lợi với Trung Quốc

10:37' - 25/02/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc Lưu Hạc (thứ hai, trái, hàng đầu) tại Washington DC., ngày 22/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Vài giờ sau khi tuyên bố hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào sáng 25/2 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi cho cả Mỹ và Trung Quốc.

Phát biểu với các thống đốc bang tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố: "Trung Quốc rất xuất sắc. Chúng tôi muốn có được một thỏa thuận tốt cho cả hai nước và đó thực sự là những gì mà chúng tôi sẽ thực hiện".

Ông cũng cho biết có thể sẽ có "tin quan trọng rất tốt lành" trong 1-2 tuần tới nếu các cuộc thương lượng giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra suôn sẻ.

Trước đó cùng ngày, trên trang Twitter, Tổng thống Trump viết: "Tôi vui mừng thông báo rằng Mỹ đã đạt được tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đối với các vấn đề mang tính cơ cấu quan trọng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ, và nhiều vấn đề khác".

Trên cơ sở đó, ông Trump tuyên bố sẽ hoãn việc tăng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá hơn 200 tỷ USD, dự kiến được áp đặt vào ngày 1/3 tới, đồng thời cho biết sẽ lên kế hoạch thực hiện một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, nhằm ký kết một thỏa thuận.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, đàm phán thương mại cấp cao Trung-Mỹ diễn ra từ ngày 22-24/2 đã đạt được tiến triển mang tính thực chất.

Trong 4 ngày làm việc, hai bên đã triển khai đàm phán những vấn đề cụ thể trong các lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, ngành dịch vụ, nông nghiệp, tỷ giá hối đoái.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo của nguyên thủ hai nước.

Đây là vòng đàm phán thứ 4 kể từ khi lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí "đình chiến" thương mại trong vòng 90 ngày - đến ngày 1/3 tới. Thỏa thuận này đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina hồi tháng 12/2018.

Cuộc chiến thương mại bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới.

Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" để hai bên thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Nếu giới chức hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn chót nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục